Tòa tuyên án

Làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt 5,5 tỉ đồng

Trần An - Phúc Thịnh 21/08/2023 - 16:49

Ngày 21/8, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Triệu Đại Hùng (33 tuổi, ngụ tại phường 5, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2019, do Hùng thiếu nợ nhiều người và cần vốn hợp tác làm ăn với bà T.T.M.P, cán bộ tín dụng làm việc tại một ngân hàng có chi nhánh tại tỉnh Bạc Liêu nhưng không có tiền. Lúc này, Hùng nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ) để thế chấp cho người khác vay tiền.

Sau đó, Hùng tìm mua GCNQSDĐ trên mạng với giá 10 triệu đồng. Khi có GCNQSDĐ giả, từ ngày 10/6/2020 đến ngày 1/6/2021, Hùng thực hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng.

hung.jpg
Bị cáo Triệu Đại Hùng tại phiên tòa.

Cụ thể, ngày 10/6/2020, Hùng dùng GCNQSDĐ giả thế chấp vay của bà L.B.P 2 tỷ đồng, cả hai làm hợp đồng chuyển nhượng và được Văn phòng công chứng Đ.H.C công chứng. Sau khi hoàn thành thủ tục công chứng, bà L.B.P đưa cho Hùng 2 tỷ đồng với lãi suất 2,75%/tháng với thời hạn vay 2 tháng.

Ngày 20/8/2020 đến ngày 1/6/2021, Hùng dùng GCNQSDĐ giả thế chấp vay của bà L.B.P, cả hai làm hợp đồng chuyển nhượng và được Văn phòng công chứng N.T.N công chứng. Theo đó, bà L.B.P đưa tiền cho Hùng 4 lần, với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó Hùng không đóng lãi đầy đủ theo thỏa thuận, nên bà L.B.P. đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Bạc Liêu để làm thủ tục sang tên, thì phát hiện GCNQSDĐ có dấu hiệu làm giả.

Sau đó, bà L.B.P đã liên hệ với Hùng nhiều lần để yêu cầu trả lại tiền, nhưng Hùng không có tiền trả và bỏ trốn lên TP.HCM làm thuê và xuất cảnh sang Campuchia.

Ngày 20/12/2022, Hùng nhập cảnh về Việt Nam đến xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm thuê sinh sống và bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu.

Kết thúc phiên tòa, căn cứ vào cáo trạng và lời khai của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Triệu Đại Hùng 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”, tổng mức hình phạt cho bị cáo Hùng là 12 năm tù giam.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Hùng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt 5,5 tỉ đồng