Tòa tuyên án

Làm giả hàng trăm bằng lái, căn cước công dân, thu lời bất chính

Phong Vân 16/05/2023 - 14:13

Ngày 16/5, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Âu Hoàng Sơn (SN 2000) và Nguyễn Thị Thùy Trinh (SN 2000) cùng 5 năm tù; Nguyễn Lê Quốc Tuấn (SN 1999) 5 năm 6 tháng tù và Trần Gia Tân (SN 1995, cùng trú tại TP.HCM) 4 năm tù cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Âu Hoàng Sơn và Nguyễn Thị Thùy Trinh sống chung với nhau như vợ chồng tại nhà số 484/15 Tân Kỳ Tân Quý, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM.

Tháng 3/2022, Sơn và Trinh làm giao nhận giấy tờ, tài liệu giả cho đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng ứng dụng Telegram có tên “David Mai Cồ” và được trả công 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Sơn còn giới thiệu người có nhu cầu làm giấy tờ giả cho “David Mai Cồ”. Sơn cung cấp cho “David Mai Cồ” số điện thoại của Sơn để “David Ma Cồ” đăng ký quảng cáo việc nhận làm giấy tờ, tài liệu giả.

Khi khách hàng có nhu cầu làm các loại giấy tờ giả thì liên lạc trực tiếp với Sơn để đặt hàng và cung cấp thông tin cá nhân. Sau khi nhận được thông tin của khách hàng, Sơn thông báo cho “David Mai Cồ” biết để làm giả các giấy tờ giả theo yêu cầu.

Sau đó, “David Mai Cồ” giao cho Sơn và Trinh đem giấy tờ giả đó giao cho khách để hưởng hoa hồng từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng/1 tài liệu giả.

Việc liên lạc với “David Mai Cồ" thông qua tài khoản Telegram tên “Thủy Trinh” của Trinh. Trinh là người nhận thông tin, mà khách hàng do “David Mai Cồ" gửi đến.

Khi nhận được tài liệu giả do “David Mai Cồ" giao đến, Trinh và Sơn đóng gói, ghi mã khách hàng rồi vận chuyển đến các Bưu cục Giao hàng nhanh hoặc Bưu cục Giao hàng tiết kiệm để gửi đến cho khách hàng.

Trinh và Sơn thỏa thuận tiền công vận chuyển và tiền hoa hồng môi giới làm giấy tờ giả được “David Mai Cồ” chuyển vào tài khoản của Sơn.

bang-nhom-lam-bang-gia.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng 10/10/2022, Sơn điều khiển xe gắn máy đến Bưu cục 444 Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú để nhận một số tài liệu giả của "David Mai Cồ" giao cho khách hành thì bị tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM kiểm tra, phát hiện và thu giữ 24 giấy tờ, tài liệu giả.

Tiến hành khám xét nơi ở của Sơn và Trinh, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phát hiện và thu giữ 84 tài liệu giả các loại.

Ngày 13/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt giữ Âu Hoàng Sơn và Nguyễn Thị Thùy Trinh.

Kết quả điều tra xác định, Sơn và Trinh đã tham gia làm giả 108 giấy tờ, tài liệu.

Quá trình làm thuê vận chuyển giấy tờ và môi giới làm giả giấy tờ cho “David Mai Cồ", Sơn và Trinh khai đã hưởng lợi số tiền 40 triệu đồng.

Trần Gia Tân tham gia với vai trò vận chuyển tài liệu giả cho đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng ứng dụng Telegram có tên "Phát Đạt” để giao cho Nguyễn Thị Thủy Trinh và Âu Hoàng Sơn, được trả công 6 triệu đồng/tháng. Tân hưởng lợi được số tiền 12 triệu đồng.

Nguyễn Lê Quốc Tuấn là người cùng Ôn Văn Thạch trực tiếp làm các tài liệu giả, thời gian đầu Thạch trả công 10 triệu đồng/tháng.

Khi Tuấn thành thạo việc làm giả giấy tờ thì được Thạch trả công 50%/1 tài liệu giả.

Từ tháng 9/2012 - 10/2022, Tuấn và Thạch làm giả tổng cộng 200 bộ bằng lái xe và khoảng 150 giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân. Tuấn hưởng lợi được số tiền 7,5 triệu đồng.

Đối với Ôn Văn Thạch, là đối tượng sử dụng ứng dụng Telegram có tên “David Mai Cồ” và “Phát Đạt” (chưa rõ lai lịch), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục truy xét làm rõ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả hàng trăm bằng lái, căn cước công dân, thu lời bất chính