Tòa tuyên án

Cựu Thiếu tá làm giả giấy tờ để che giấu sai phạm

Phong Vân 08/05/2023 - 14:19

Ngày 8/5, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Đoàn Thanh Phương (SN 1984, cựu Thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Công an TP. Thủ Đức, TP.HCM ) 7 năm 6 tháng tù về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo cáo trạng, Đoàn Thanh Phương, nguyên là thiếu tá, điều tra viên sơ cấp Cơ quan CSĐT Công an quận 9 (nay là TP. Thủ Đức).

Phương được phân công từ giai đoạn thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm đến khi khởi tố, điều tra vụ án Đào Anh Tuấn, phạm tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngày 1/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Đào Anh Tuấn.

Tuy nhiên, sau khi Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra các quyết định trên, Phương không chuyển hồ sơ sang VKSND quận 9 để phê chuẩn theo quy định. Phương cất hồ sơ vào tủ cá nhân tại phòng làm việc.

Sau khi tiến hành xác minh, Tuấn không có mặt tại nơi cư trú.

Ngày 31/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và ra lệnh truy nã đối với Đào Anh Tuấn.

Phương vẫn không chuyển các quyết định này cho VKSND cùng cấp theo quy định.

Đối với quyết định truy nã Đào Anh Tuấn, Phương không vào sổ đăng ký lệnh, quyết định của Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để lấy số, đóng dấu và ban hành mà cho vào tủ cá nhân cất giữ.

Tháng 1/2021, Công an có thông tin Tuấn đang lẩn trốn tại Ninh Thuận nên yêu cầu Phương cung cấp quyết định truy nã để tiến hành bắt giữ Tuấn.

Ngày 15/1/2021, Phương đến Đội điều tra tổng hợp để đăng ký số đối với quyết định truy nã của Tuấn được ký ngày 31/1/2020.

Đội điều tra tổng hợp vào thụ lý ngày 15/1/2021 và cho số quyết định 01.

Tuy nhiên, Phương lại ghi số 01 vào quyết định truy nã ngày 31/1/2020 mà không ghi ngày 15/1/2021, rồi đưa cho cán bộ tổ truy nã làm thủ tục bắt Tuấn.

bi-cao-phuong(1).jpg
Bị cáo Phương tại phiên tòa.

Sau khi kiểm tra, cán bộ tổ truy nã phát hiện việc không đúng ngày và trả lại cho Phương.

Để quyết định phù hợp với thời gian đăng ký, Phương đã cắt, dán chữ ký phô tô của Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Quận 9 để làm giả quyết định định truy nã số 01 ngày 15/1/2021, photo 1 bản giao cho tổ truy nã.

Ngày 15/2/2021, tổ truy nã bắt được Tuấn. Phương sắp xếp hồ sơ để chuyển cho VKSND cùng cấp để phê chuẩn lệnh tạm giam thì phát hiện VKSND chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can ngày 1/11/2019 đối với Tuấn.

Để hợp thức hóa hồ sơ và che giấu vi phạm, Phương dùng quyết định phê chuẩn cũ, sử dụng cục tẩy và lưỡi dao lam cạo, tẩy xóa thay đổi thông tin, làm giả quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố đối với Tuấn.

Với phương thức tương tự, Phương đã làm giả quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam, quyết định gia hạn tạm giam; quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam và quyết định gia hạn tạm giam khác.

Qua công tác quản lý hồ sơ tạm giam, cán bộ phát hiện hồ sơ của bị can Tuấn có hai quyết định gia hạn tạm giam bị sai về tội danh nên yêu cầu Phương bổ sung lại.

Phương rút hai quyết định gia hạn tạm giam giả mang về tiêu hủy.

Sau đó không thấy Phương giao lại hai quyết định trên nên trại tạm giam đã yêu cầu VKSND TP. Thủ Đức cung cấp.

Lúc này, VKSND TP. Thủ Đức phát hiện không thụ lý kiểm sát điều tra đối với vụ án Đào Anh Tuấn.

Ngày 20/9/2021, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt Đoàn Thanh Phương. Vụ án sau đó được chuyển sang CQĐT của VKSNDTC thụ lý.

Đoàn Thanh Phương khai, động cơ của việc giả mạo các văn bản tố tụng nêu trên là do khi phát hiện hồ sơ vụ án Đào Anh Tuấn không chuyển sang VKSND Quận 9 để kiểm sát điều tra theo quy định, Phương biết không thể khắc phục được vi phạm do VKSND quận 9 đã được sát nhập vào VKSND TP. Thủ Đức.

Phương đã làm giả các quyết định nhằm che giấu hành vi vi phạm, trốn tránh trách nhiệm cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thiếu tá làm giả giấy tờ để che giấu sai phạm