Tòa tuyên án

Thu lợi hàng trăm triệu đồng từ làm giả tài liệu, con dấu

Ngọc Minh - Quốc Bình 14/04/2023 - 13:00

Ngày 14/4, TAND tỉnh TT-Huế đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Tấn Huy (SN 1984), trú tại phường 4, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh và 06 đồng phạm về tội danh “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

06 đồng phạm gồm: Võ Thành Long (SN 1968), Nguyễn Công Chức (SN 1988) cùng trú tại tỉnh Quảng Ngãi; Nguyễn Văn Tuân (SN 1994), Lê Văn Chung (SN 1993), Trần Văn Minh (SN 1984), Hồ Văn Thuận (SN 1993), cùng trú tại tỉnh TT-Huế.

lam-gia-giay-to-quy-mo-lon.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm (Long, Chức, Huy hướng từ trái qua phải)

Theo cáo trạng, tháng 6/2020, Huy tìm hiểu trên mạng internet cách làm giả các loại giấy tờ và đặt mua trên mạng các loại máy móc, thiết bị như: máy in màu, máy scan, máy photo, máy dập chữ, máy in thẻ nhựa, máy ép nhiệt, máy cắt và các vật liệu phục vụ cho việc làm giả.

Để thực hiện, Huy thuê nhà tại địa chỉ: Tầng 2, nhà 457/25 đường Bình Thành, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân để bố trí lắp đặt máy móc phục vụ vào việc phạm tội.

Sau đó, Huy cùng với các đồng phạm đăng bài nhận làm giả các loại giấy tờ, con dấu của các cơ quan, tổ chức lên mạng xã hội với giá công khai để các cá nhân có nhu cầu thì liên hệ.

Các giấy tờ giả khi làm xong sẽ được gửi tới khách hàng thông qua công ty chuyển phát như: J&T, Viettel Post… Nhận hàng xong,  khách thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Với phương thức thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 12/2021, Phạm Tấn Huy cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi làm giả 665 giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo đơn đặt hàng của các cá nhân trên địa bàn toàn quốc.

Ngoài ra, Huy tự mình làm giả 1.214 loại giấy tờ, tài liệu của các cơ quan tổ chức. Sau đó, Huy chuyển cho Chức để giao cho khách hàng, rồi thu tiền chia nhau hưởng lợi hơn 130 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm tái hòa nhập xã hội.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện nhiều lần, có tổ chức, cần phải cách ly các bị cáo một thời gian để giáo dục, răn đe.

Vì vậy HĐXX tuyên phạt: bị cáo Phạm Tấn Huy 5 năm tù; Võ Thành Long, Nguyễn Công Chức cùng mức án 4 năm tù; Nguyễn Văn Tuân 3 năm tù; Lê Văn Chung, Trần Văn Minh cùng mức án 2 năm tù; Hồ Văn Thuận 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu lợi hàng trăm triệu đồng từ làm giả tài liệu, con dấu