Tòa tuyên án

Làm giả giấy đăng ký để bán xe thế chấp

Mạnh Hùng 18/08/2023 - 15:17

Để có tiền chi tiêu, cựu Giám đốc doanh nghiệp Nguyễn Thành Nam ở Hà Nội đã làm giả giấy đăng ký để bán các xe ô tô đang thế chấp tại ngân hàng.

ab18c1df-dcdf-408e-aa22-855494c08ce4(1).jpeg
Bị cáo Nguyễn Thành Nam tại phiên tòa ngày 18/8.

Ngày 18/8, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Thành Nam (SN 1993, trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), là Giám đốc các Công ty TNHH Vận tải xuyên Thái Bình Dương, Công ty TNHH Công nghệ HNT Việt Nam, Công ty CP Vận tải Thành Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174, khoản 3 Điều 175, điểm b khoản 3 Điều 341 BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, quá trình hoạt động kinh doanh, Nam đã thuê xe ô tô tự lái Vitara của ông Đặng Minh Hồ để cho thuê lại kiếm tiền chênh lệch. Bị cáo sử dụng pháp nhân của các công ty nói trên để mua xe ô tô Fordtransit và sử dụng các xe ô tô này thế chấp ngân hàng VPBank.

Sau đó, bị cáo làm giả giấy đăng ký đứng tên chủ sở hữu xe là Nguyễn Thành Nam để bán các xe ô tô lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Cụ thể, tháng 10/2017, bị cáo thuê xe Vitara của ông Đặng Minh Hồ với giá 14 triệu đồng/tháng để đi lại và cho thuê hưởng chênh lệch. Đến tháng 2/2018, do không có tiền trả nợ, Nam lên mạng thuê người làm giả giấy tờ đăng ký xe để bán chiếc xe này cho chủ nợ là bà Nguyễn Thúy Hồng.

Ngoài ra, biết rõ 2 chiếc xe Fordtransit của Công ty Thành Nam và Công ty HNT đã được thế chấp tại ngân hàng, các giấy tờ bản gốc do ngân hàng giữ và quản lý, nhưng do cần tiền chi tiêu, bị cáo đã làm giả các giấy đăng ký và đem bán cho ông Nguyễn Văn Luy lấy 1,8 tỉ đồng. Như vậy, bị cáo đã chiếm đoạt gần 2,3 tỉ đồng của 2 cá nhân.

Bị cáo khai tiền công làm giả giấy đăng ký xe là 10 triệu đồng/giấy, thanh toán tiền qua xe ôm và không còn lưu giữ thông tin của đối tượng làm giả giấy tờ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của VPBank và bà Nguyễn Thị Khánh Hòa ở Hà Nội liên quan đến các xe ô tô đã được thế chấp tại ngân hàng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh và kết luận năm 2019, do nhu cầu mở rộng kinh doanh vận tải, Nam đã sử dụng pháp nhân Công ty Thái Bình Dương để vay vốn VPBank mua xe ô tô Ranger Rover, xe Mercedes Benz. Tổng 2 khoản vay là hơn 5,1 tỉ đồng, tài sản bảo đảm là chính xe ô tô.

Công ty Thành Nam vay 6,3 tỉ đồng, mua 5 xe Fordtransit. Công ty HNT vay 6,4 tỉ đồng, mua 5 xe Fordtransit. Như vậy, Nam đã sử dụng 3 pháp nhân vay ngân hàng gần 18 tỉ đồng để mua 12 xe ô tô các loại.

Sau này, các công ty không trả nợ đúng hạn, VPBank đã thu hồi được 4 xe để xử lý nợ, Cơ quan điều tra thu hồi được 3 xe mà Nam làm giả giấy đăng ký bán cho người khác. Hiện còn 5 xe chưa thu hồi được.

Kết quả xác minh đơn thư của bà Hòa cho thấy, tháng 9/2018, Nam có trao đổi về việc muốn bán bớt một số xe ô tô nói trên cho bà Hòa và anh trai.

Hai bên thỏa thuận mua bán 6 xe ô tô. Tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng có 1 xe đã thế chấp cho ngân hàng, 5 xe ô tô chưa thế chấp. Sau này, việc mua bán bị hủy bỏ, Nam còn phải trả lại bà Hòa số tiền mua xe 4,2 tỉ đồng.

Lúc này, bị cáo đề nghị gán cổ phần của Công ty HNT, Công ty Thành Nam cho bà Hòa, thông qua đó, bà Hòa sở hữu những xe ô tô mà các công ty này mua bằng vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, bị cáo đã không bàn giao xe và hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng nên bà Hòa làm đơn đến cơ quan Công an.

Cơ quan điều tra xác định khi ký hợp đồng chuyển nhượng, bà Hòa biết rõ các xe này đã thế chấp tại VPBank nhưng vẫn đồng ý mua để kinh doanh. Do đó, Cơ quan điều tra xác định đây là quan hệ dân sự.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Nam với tổng cộng các mức án của ba tội danh nêu trên là 23 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy đăng ký để bán xe thế chấp