Tòa tuyên án

Làm giả giấy tờ xe rồi mang đi cầm cố

Mạnh Hùng 26/06/2023 - 20:01

Ngày 26/6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thắng (SN 1997, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội) 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh Thắng phải chấp hành là 14 năm tù.

a72e6e81-5eb6-466e-82b3-8c83a5ea93c9.jpeg
Bị cáo Nguyễn Văn Thắng tại phiên tòa xét xử.

Theo cáo trạng, tháng 6/2021, chị Nguyễn Lê Hòa (SN 1988) là vợ của Thắng có lịch sử nợ xấu ở ngân hàng nhưng muốn mua xe ô tô nên nhờ người đứng tên, mua một chiếc Kia Cerato trả góp tại VPbank. Xe sau đó được Thắng sử dụng nhưng không cầm giấy đăng ký.

Do cần tiền, Thắng thuê một người (chưa xác định được) làm giả đăng ký chiếc xe với giá 300 triệu đồng. Thắng còn thuê thêm một chiếc Kia Seltos với mục đích cầm cố.

Tháng 7/2021, Thắng mang cả xe Cerato và xe Seltos đi cầm tại một cửa hàng, lấy 800 triệu đồng.

Sau đó, Thắng nói với anh Thanh (ở quận Long Biên) việc mình muốn bán chiếc Cerato; khẳng định đây là xe của vợ chồng mình. Tin tưởng, anh Thanh chuyển 525 triệu đồng để chuộc rồi mua xe và thuê công chứng làm dịch vụ sang tên đổi chủ.

Khi hồ sơ mua bán được chuyển tới Phòng CSGT, nhà chức trách phát hiện đăng ký xe là giả nên tiến hành điều tra. Anh Thanh cũng tìm gặp và được Thắng thừa nhận sự việc.

Chiếc Kia Cerato sau đó bị Công an tạm giữ rồi bàn giao cho VPbank để khấu trừ khoản vay của ngân hàng. Còn anh Thanh hiện tại chưa nhận bồi thường từ bị cáo Thắng.

Mẹ của bị cáo Thắng cũng đến dự phiên tòa và xin bồi thường cho anh Thanh thay con, mỗi tháng 10 triệu đồng. Anh Thanh đồng ý việc này nhưng yêu cầu phải thanh toán cả lãi chậm trả.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thắng 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh Thắng phải chấp hành là 14 năm tù.

Về dân sự, HĐXX tuyên đồng ý để mẹ của bị cáo Thắng trả cho anh Thanh 10 triệu đồng/tháng kèm lãi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, ngoài vụ án trên, bị cáo Thắng còn bị Công an Ninh Bình khởi tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Thắng và vợ là chị Nguyễn Lê Hòa hiện đã ly hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy tờ xe rồi mang đi cầm cố