Tòa tuyên án

Chiêu lừa đảo tiền tỷ của “nữ quái” 9X hành nghề “cò đất”

Gia Ân- Huyền Trang 24/06/2023 - 15:02

Trong thời gian ngắn, “cò đất” Nguyễn Thị Thảo đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối trong việc mua bán đất để chiếm tiền cọc đất của nhiều khách hàng. Số tiền 1,5 tỷ đồng có được từ lừa đảo, Thảo “nướng” vào sàn giao dịch tiền ảo và tiêu xài cá nhân.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1991), trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

co-dat01.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thảo lĩnh án 15 năm tù

Do đang nuôi con nhỏ nên bị cáo được tại ngoại. Dáng người nhỏ, Thảo đứng khúm núm tại bục khai báo. Nhìn vóc dáng của nữ bị cáo ít ai nghĩ thiếu phụ trẻ này lại liều lĩnh đưa ra các chiêu trò để chiếm đoạt tiền của nhiều người đến như vậy. Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 27/5/2021 đến ngày 24/1/2022, Thảo đã 8 lần chiếm đoạt tiền đặt cọc mua đất của 4 bị hại với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Thủ đoạn mà Thảo đưa ra là sử dụng tài khoản Facebook để tìm các tài khoản đăng bán các thửa đất, lưu hình ảnh các sơ đồ đất về điện thoại của mình rồi tìm người có nhu cầu mua đất để giới thiệu. Quá trình tiếp xúc các bị hại, Thảo cho xem hình ảnh sơ đồ đất qua điện thoại, dẫn đi xem một thửa đất (không rõ của ai).

Khi người mua yêu cầu gặp chủ sở hữu để ký hợp đồng đặt cọc tiền mua đất thì Thảo nhờ người thân quen đến gặp người mua và dặn nói dối các thông tin do Thảo hướng dẫn trước. Đối với thửa đất biết rõ người bán và có diện tích đất lớn, Thảo hứa tìm người mua chung, nhận làm thủ tục chuyển quyền sở hữu và cho chọn vị trí đất đẹp.

Một trong các bị hại mua đất “ảo” của Thảo là người đàn ông ở huyện Yên Thành (Nghệ An) tên Ngô Trí T. Anh T. bị Thảo lừa nhiều lần, chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 16/11/2021, Thảo gọi điện thoại lừa anh T. có thửa đất xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, diện tích hơn 400m2 cần bán. Khi anh T. đến gặp thì Thảo cho khách xem hình ảnh sơ đồ đất trên điện thoại của mình. Thực ra, hình ảnh này do Thảo tải trên mạng Facebook về.

Sau đó, Thảo dẫn anh T. đi xem một thửa đất ở xã Bảo Thành mà không biết rõ thửa đất này của ai. Thảo báo giá hơn 1 tỷ đồng. Khi anh T. yêu cầu gặp chủ đất để làm Hợp đồng đặt cọc, thì Thảo điện thoại nhờ bạn của chị gái mình nhận tiền cọc giúp Thảo.

Do tin tưởng Thảo làm nghề kinh doanh bất động sản nên chị này đồng ý. Chiều cùng ngày, anh T. đã đặt cọc số tiền 150 triệu đồng.

Sau khi lừa anh T. thành công lần thứ nhất, Thảo tiếp tục giăng bẫy lần thứ 2. Theo đó, ngày 22/11/2021, Thảo gọi điện lừa anh T. có thửa đất rộng hơn 1.300 m2 ở xã Sơn Thành cần bán. Đáng nói, đây là thửa đất mà trước đó Thảo đã lừa bán thành công và nhận tiền cọc của một khách khác.

Thảo cho anh T. xem ảnh sơ đồ đất và dẫn khách đi xem đất, báo giá 1,2 tỷ đồng. Khi khách yêu cầu gặp chủ đất để làm hợp đồng đặt cọc thì Thảo lại nhờ một người bạn khác đến nhận tiền cọc giúp Thảo. Chị này đồng ý và đã nhận 200 triệu đồng tiền cọc từ anh T.

Cũng bằng thủ đoạn tưng tự, hơn 1 tháng sau, Thảo đã lừa bán thành công lô đất “ảo” cho anh T. chiếm đoạt hơn 200 triệu tiền cọc đất. Tổng số tiền 550 triệu chiếm đoạt của anh T. Thảo chuyển đổi ra tiền điện tử USDT rồi chơi tiền ảo thua lỗ hết.

Sau khi thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc đất, Nguyễn Thị Thảo bỏ trốn khỏi địa phương và cắt liên lạc với các bị hại. Biết mình bị lừa, các bị hại đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Thảo đến cơ quan công an.

Tại phiên tòa, bị cáo khai làm nghề môi giới bất động sản, nhưng do chơi tiền ảo trên mạng thua lỗ, nợ nần nên đã nảy sinh ý định lừa đảo nhiều người. Bị cáo trình bày hiện không có khả năng trả nợ và cúi đầu xin lỗi bị hại, hứa sau này sẽ trả.

co-dat-2.jpg
Các bị hại đến tham dự tòa

Các bị hại đến tham dự tòa đề nghị xét xử nghiêm minh bị cáo. Đồng thời yêu cầu HĐXX xem xét vai trò đồng phạm giúp sức cho Thảo đối với những người ký vào hợp đồng đặt cọc và nhận tiền cọc của các bị hại.

Tuy nhiên, Tòa nhận định những người này là bạn bè, người thân và là hàng xóm của Thảo, do nhận thức pháp luật kém, không biết được việc làm của bị cáo. Sau khi nhận tiền đã chuyển ngay lại toàn bộ số tiền đã nhận cho Thảo, không được hưởng lợi và làm đơn tố cáo Thảo gửi cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành nên chưa đủ căn cứ để xử lý.

Đối với hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nhận định hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, gây tâm lý hoang mang cho người dân, nếu không bị phát hiện kịp thời thì bị cáo sẽ có thể còn tiếp tục lừa đảo nhiều người khác.

Tuy nhiên cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn, ăn năn hối cải, bố bị cáo là thương binh. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thảo 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo phải trả lại tiền cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu lừa đảo tiền tỷ của “nữ quái” 9X hành nghề “cò đất”