Lâm Đồng: 120 cán bộ Kiểm lâm đồng loạt ra quân bảo vệ động vật hoang dã

23/08/2012 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc truy quét lớn trên toàn Tp. Đà Lạt, Bảo Lộc; huyện Lạc Dương, Đức Trọng do Kiểm lâm kết hợp với CSMT Lâm Đồng tiến hành đã diễn ra một cách thần tốc trong 5 tiếng đồng hồ, khiến các nhà hàng buôn bán trái phép động vật hoang dã không kịp trở tay.

Kết quả ban đầu bao gồm 133kg thịt thú rừng và 123 cá thể sống bị thu giữ tại 11 nhà hàng trên toàn địa bàn. 

Chiến dịch có sự tham gia của hơn 120 cán bộ Kiểm lâm dưới sự điều phối của Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Trần Thanh Bình và Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Võ Danh Tuyên, phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Lâm Đồng nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) tại tỉnh Lâm Đồng, một trong những tỉnh có độ đa dạng sinh học cao của Việt Nam.

 

Lâm Đồng: 120 cán bộ Kiểm lâm đồng loạt ra quân bảo vệ động vật hoang dã

Hội ý trước giờ ra quân 

 

Liên tiếp trong ba năm 2010, 2011, 2012, Kiểm lâm Lâm Đồng đều tiến hành các đợt truy quét bất ngờ đối với các nhà hàng buôn bán trái phép ĐVHD trên địa bàn Đà Lạt và các huyện lân cận, thu giữ hàng trăm cân ĐVHD bị lén lút mua bán và lập biên bản xử phạt hàng chục nhà hàng vi phạm. Chiến dịch ra quân thường xuyên với sự tham gia của hàng trăm Kiểm lâm viên một lúc như vậy thay vì chỉ tiến hành các đợt kiểm tra lẻ tẻ quy mô nhỏ là một nỗ lực hiếm có đáng biểu dương của lực lượng Kiểm lâm Lâm Đồng.

 

Ông Bình cho biết “Tài nguyên rừng đâu chỉ thuộc về chúng ta mà còn là của thế hệ con cháu chúng ta. Chúng tôi không dung tha những kẻ buôn bán trái phép ĐVHD và chúng tôi thực hiện điều đó bằng hành động.”

 

Trong chiến dịch này, hơn 120 cán bộ Kiểm lâm chia làm hai đội, một đội thực hiện truy quét tại thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng, cùng lúc đội thứ hai thâm nhập vào các nhà hàng nghi có buôn bán ĐVHD trái phép tại thành phố Bảo Lộc. Tang vật bao gồm các loài hoang dã như tê tê, cầy vòi hương, rắn, dúi, cu đất… là các loài được pháp luật bảo vệ. Toàn bộ tang vật ngay sau khi được đưa về Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc để tiến hành lấy mẫu phân tích chẩn đoán dịch bệnh.

 

Chiến dịch diễn ra với sự hỗ trợ của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS), và hoạt động xét nghiệm chẩn đoán dịch bệnh có sự tài trợ của USAID thông qua chương trình PREDICT cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của WCS và Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

 

TS. Scott Roberton, Giám đốc của WCS Việt Nam, cho biết “WCS hoan nghênh các hành động cương quyết và mạnh mẽ của Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trái phép ĐVHD và hi vọng sau chiến dịch này sẽ tiếp tục có những cuộc điều tra để phát hiện và khởi tố các chủ bán buôn trái phép đứng sau các nhà hàng. ĐVHD tại Việt Nam đang bị đe doạ, nhưng nếu như ngày càng có nhiều các cơ quan có những cam kết mạnh mẽ như Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng, thì chúng ta có thể tin tưởng vào một tương lai với nhiều thay đổi”.

 

Thái Vũ

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: 120 cán bộ Kiểm lâm đồng loạt ra quân bảo vệ động vật hoang dã