Ngân hàng

Lãi suất điều hành dự báo sẽ giảm về 4% trong quý III

Trang Nhi 08/07/2023 - 08:54

Theo dự báo của HSBC, trong quý III, NHNN có thể sẽ cắt giảm lãi suất thêm 0,5 điểm % trong quý III/2023, đưa lãi suất điều hành về 4%.

Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC vừa công bố báo cáo Vietnam At A Glance tháng 7/2023 với tựa đề “Mùa hè kém sôi động”. Báo cáo đánh giá, sau nửa năm, những thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam vẫn còn hiện hữu.

lai-suat-dieu-hanh-quy-iii.jpg

Tuy nhiên, trong bối cảnh những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng, chính phủ Việt Nam đã tăng cường nỗ lực đưa ra các biện pháp kích cầu kinh tế.

Về mặt tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có hàng loạt động thái bất ngờ trong quý II khi cắt giảm lãi suất điều hành ba lần trong vòng chưa đầy ba tháng, mỗi lần hạ 0,5 điểm %.

Các chuyên gia HSBC dự báo, NHNN sẽ cắt giảm lãi suất thêm 0,5 điểm % trong quý III/2023, đưa lãi suất điều hành về 4,0%. Điều này có thể sẽ đảo ngược nỗ lực thắt chặt của NHNN trong năm 2022, và cũng tương ứng với mức độ hỗ trợ tiền tệ trong thời kỳ đại dịch.

HSBC cũng kỳ vọng tăng trưởng sẽ có bước ngoặt lớn vào quý IV/2023, với các biện pháp hỗ trợ tiền tệ gia tăng.

Về mặt tài khóa, các nhà chức trách cũng đã công bố nhiều biện pháp hỗ trợ tài khóa khác nhau, với mức độ gần như tương đương với những biện pháp được ban hành trong đại dịch.

Các biện pháp bao gồm giảm 2% thuế VAT cho một số lĩnh vực hoãn nộp thuế đối với các loại thuế khác nhau trong 3-6 tháng, cũng như cắt giảm thuế môi trường đối với xăng và dầu diesel. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng nhận thức được những hạn chế tài khóa đến từ thiếu hụt nguồn thu, dẫn đến giới hạn gói giải cứu tài khóa “trọn gói”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất điều hành dự báo sẽ giảm về 4% trong quý III