Ngân hàng

Ngân hàng tích cực giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

PV 22/06/2023 - 17:24

Nhiều ngân hàng thông báo triển khác các gói cho vay lãi suất ưu đãi với quy mô lớn nhằm hưởng ứng thông điệp kêu gọi giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

ngan-hang-tich-cuc-giam-lai-suat-cho-vay-ho-tro-doanh-nghiep-va-nguoi-dan.jpg

Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, tăng trưởng kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt và chủ động ban hành các văn bản pháp lý thuộc thầm quyền, hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, Ngân hàng nhà nhà nước đã điều hành và kết hợp đồng bộ nhiều công cụ, giải pháp chính sách tiền tệ nhằm triển khai định hướng này.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo, vận động các tổ chức tín dụng nỗ lực tiết giảm chi phí, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để phấn đấu giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, nhiều ngân hàng đã tích cực cắt giảm chi phí, cố gắng giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, hiện lãi suất cho vay VND phát sinh mới của các NHTM ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm khoảng 1%/năm so với cuối năm 2022).

Quan sát thị trường trong thời gian gần đây, một loạt ngân hàng đã đưa ra các gói cho vay hỗ trợ lãi suất tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh – lĩnh vực được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích tăng trưởng dư nợ.

Theo đó, Agribank đã thông báo triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp, với quy mô 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Cụ thể, từ ngày 15/03/2023 đến hết 30/06/2023, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả, có nhu cầu vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) để bổ sung vốn lưu động nhằm triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hoặc doanh nghiệp cần vay vốn hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, sẽ được vay lãi suất ưu đãi thấp hơn tới 1,5%/năm đối với khoản vay giải ngân bằng VNĐ và 1%/năm đối với khoản vay bằng USD, so với mức lãi suất hiện hành, tùy theo từng kỳ hạn cho vay, hồ sơ cụ thể của doanh nghiệp đề nghị vay vốn.

VietinBank cũng đã công bố ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 7,1% nhằm hỗ trợ nhu cầu sản xuất kinh doanh cho khách hàng cá nhân với quy mô gói vay lên tới 100.000 tỷ đồng.

Vietcombank dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh vay bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh với mức lãi suất chỉ từ 7,5 – 8,8%/năm.

BIDV cũng chính thức triển khai gói 70.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh, với lãi suất chỉ từ 7%/năm. Trong đó, BIDV dành 20.000 tỷ đồng cho vay sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực xanh, với ưu đãi lãi suất chỉ từ 7%/năm và dành 50.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh lĩnh vực khác.

Bên khối ngân hàng tư nhân, mới đây, Sacombank thông báo triển khai gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho vay phục vụ đời sống và sản xuất kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng đến hết ngày 31/12/2023.

Cụ thể, các khách hàng có thể vay cho mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm sản xuất nông nghiệp) với mức lãi suất thấp chỉ từ 8%/năm. Với mục đích vay phục vụ đời sống (mua, xây sửa nhà cửa, đất đai, tiêu dùng), khách hàng có thể hưởng mức lãi suất ưu đãi từ 9,5%/năm.

VIB là ngân hàng tích cực triển khai nhiều đợt giảm lãi suất cho khách hàng. Từ đầu năm 2023 đến nay, VIB đã 4 lần giảm lãi suất cho vay, với các mức giảm từ 0,5 – 3,5% tùy theo điều kiện khoản vay, điều kiện khách hàng. Mức lãi suất vay kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp siêu nhỏ, thường xuyên giao dịch tại VIB chỉ từ 8%/năm.

Mới đây, ngân hàng quyết định giảm thêm đến 1% cho khách hàng có khoản vay từ ngày 15/06 đến 31/07/2023, áp dụng đồng thời với các chương trình giảm lãi suất khác của VIB. Như vậy, khách hàng vay kinh doanh tại VIB trong thời gian này có thể được hưởng mức lãi suất chỉ từ 7%/năm.

Đồng thời, khách hàng vay mua bất động sản được giảm thêm 0,5% cho các khoản giải ngân mới từ ngày 15/06 đến 31/07/2023. Đặc biệt, khách hàng vay có thể hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm. VIB cũng áp dụng giảm lãi suất dành cho các khách hàng có khoản vay hiện hữu thỏa một số tiêu chí.

Trước đó, MB cũng đã triển khai chương trình vay dành cho cá nhân kinh doanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,7%/tháng tương đương 8,5%/năm, được áp dụng ngay từ thời điểm giải ngân.

Techcombank cũng công bố gói tín dụng ưu đãi với mức giảm lãi suất lên đến 2% áp dụng cho toàn bộ các doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng lĩnh vực sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.

Với nhiều chương trình giảm lãi suất, các ngân hàng kỳ vọng giúp khách hàng tối ưu chi phí và kịp thời bổ sung nguồn vốn phục vụ cho các kế hoạch kinh doanh sắp tới, đồng thời, khuyến khích khách hàng giao dịch qua ngân hàng thường xuyên hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tích cực giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân