Ngân hàng

Kỳ vọng lãi vay trung dài hạn giảm về mức hấp dẫn hơn

Trang Nhi 21/03/2023 09:03

Giữa những biến động mạnh của thị trường tài chính toàn cầu, động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN được giới phân tích cũng như doanh nghiệp đánh giá rất cao, kỳ vọng sẽ tạo ra mặt bằng lãi suất mới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế tăng trưởng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 9/3 vừa qua, tín dụng toàn hệ thống tăng 1,12% so với cuối năm 2022, tăng chậm hơn nhiều so với cùng kỳ. Việc tín dụng tăng chậm trong những tháng đầu năm không phải do áp lực thanh khoản như thời điểm quý IV/2022.

lai-suat-giam.jpeg

Có nhiều nguyên nhân được Ngân hàng Nhà nước đưa ra để lý giải về tín dụng tăng chậm như 2 tháng đầu năm trùng vào dịp Tết Nguyên đán; "sức khỏe" của nhiều doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, không đáp ứng được các điều kiện vay vốn; đơn hàng của nhiều doanh nghiệp suy giảm khiến nhu cầu vay vốn không cao; thị trường bất động sản khó khăn khiến nhu cầu suy giảm.

Còn theo các doanh nghiệp, trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn hiện nay, việc các ngân hàng thương mại neo lãi suất cho vay ở mức cao, đặc biệt là các khoản vay trung dài hạn lên tới 12-16%, doanh nghiệp rất khó kinh doanh có lãi. Do đó, nhiều doanh nghiệp không dám tiếp cận vốn vay trong thời gian qua mà chờ mặt bằng lãi vay hạ nhiệt mới lên kế hoạch mở rộng, đầu tư sản xuất kinh doanh.

Thực tế cho thấy không chỉ các doanh nghiệp, ngay cả các ngân hàng thương mại cũng kỳ vọng lãi suất đầu vào giảm để có thêm dư địa giảm lãi vay cho doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ tăng trưởng tín dụng khởi sắc hơn. Vì vậy, chính sách giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vừa qua được các doanh nghiệp và ngân hàng kỳ vọng sẽ đưa mặt bằng lãi suất trở về mức dễ chịu hơn cho người vay.

Việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành có lợi cho nền kinh tế, doanh nghiệp và được các ngân hàng thương mại rất ủng hộ chính sách này. Vì khi giảm lãi suất điều hành, thì lãi suất liên ngân hàng trên thị trường sẽ giảm theo. Cung tiền trên thị trường sẽ tốt hơn. Việc giảm lãi suất điều hành có thuận lợi để ngân hàng giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng lãi vay trung dài hạn giảm về mức hấp dẫn hơn