Bất động sản

Kỳ vọng gỡ khó dự án nhà ở thương mại

N.T.D 16/03/2024 - 09:29

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 73/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc soạn thảo, trình dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác.

Dự thảo nghị quyết được Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng đưa ra 2 chính sách đáng chú ý. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai 2024 (có đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất) để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang có quyền sử dụng đất cũng có thể được thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với các loại đất khác không phải là đất ở theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai 2024.

uefwewg.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Dự thảo, loại đất được thực hiện là đất được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại bao gồm các loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai năm 2024 mà đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các cơ quan, tổ chức của Nhà nước đang quản lý đất chưa giao, chưa cho thuê hoặc đã được giao đất để quản lý...

Nhiều ý kiến cho rằng việc cởi gỡ các điều kiện pháp lý cho doanh nghiệp, cho phép thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác (không có đất ở) là cần thiết.

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đặt kỳ vọng vào việc đề xuất thí điểm này sớm áp dụng, nhằm giải quyết những khó khăn đang gây trở ngại cho các dự án bất động sản đã đóng băng trong nhiều năm qua, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Việc giải quyết điểm nghẽn này sẽ giúp gia tăng nguồn cung nhà ở, đặc biệt là trong phân khúc nhà thương mại có giá trung bình. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí triển khai dự án, từ đó giảm giá bán nhà và hướng tới mức giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng gỡ khó dự án nhà ở thương mại