Đời sống

Nghệ An: Thợ xây nhà ở khan hiếm những ngày đầu năm

Gia Ân - Đức Chung 05/03/2024 16:38

Nhu cầu xây dựng nhà ở thường tăng cao vào dịp đầu năm, nhưng thợ xây dựng lại khan hiếm do thiếu hụt lao động, khiến nhiều gia đình khó hoàn thành xây dựng theo kế hoạch.

Với tốc độ đô thị hóa ở nông thôn ngày một tăng cao, nhu cầu xây dựng nhà theo phong cách thiết kế ngày càng nhiều. Không chỉ ở thành phố mà hiện nay ở các vùng quê tỉnh Nghệ An, nhu cầu xây dựng nhà đầu năm cũng tăng cao.

Dạo quanh một vòng ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu có thể thấy, mặc dù chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của hậu Covid 19 khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng nhu cầu làm nhà ở, nhất là nhà theo bản vẽ thiết kế với đa dạng mẫu mã ngày càng nhiều, nhất là các gia đình trẻ.

khan_hiem_tho_xay_3.jpg
Căn nhà 2 tầng của anh Tuyên ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành chỉ có 1 thợ da trát và 1 thợ phụ đến làm sau Tết.

Với mong muốn đầu năm khởi công để cuối năm có nhà mới để ở, nhưng không phải ai cũng may mắn khi tìm được chủ thầu có đủ “quân” cả về chất và lượng, nhất là mỗi dịp sau Tết.

Dù đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, nhưng căn nhà 2 tầng của gia đình anh Tuyên (trú xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đang phải kéo dài thời gian thêm vì chỉ vỏn vẹn có 2 thợ chính và 1 thợ phụ đến làm.

Theo gia đình anh Tuyên chia sẻ, giai đoạn xây nhà, lúc nào cũng 5-6 thợ làm việc nên công trình được đẩy nhanh tiến độ, nhưng sau Tết, thợ - người thì bận công việc riêng, người thì theo thầu khác vào miền Nam làm nên thiếu quân.

khan_hiem_tho_xay_1.jpg
Ngôi nhà chưa trần ở xã Đô Thành cũng chỉ cầm chừng 3 thợ.

Tương tự như gia đình Tuyên, ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành nơi có số lượng lớn con em địa phương đi nước ngoài nên kinh tế khá giả, nhu cầu xây dựng nhà cũng rất cao, tuy nhiên tại một ngôi nhà của người dân cũng chỉ có 3 người làm, dù khối lượng cộng việc đang nhiều.

Chủ thầu tên Vương ở đây cho biết, hiện nay do đang thi công một lúc 2-3 công trình, nên phải “điều” thợ qua lại giữa các nơi, trong khi ra Tết một số người xin nghỉ việc. Giờ thiếu thợ phụ nên đành có lúc phải “điều” cả thợ xây ra làm thợ phụ trong lúc tìm thêm người mới thay thế.

Được biết, sau Tết việc giữ chân thợ đối với các cai thầu cũng không hề dễ dàng, có người chọn đi làm ăn xa có thu nhập tốt hơn, có người chịu không được vất vả lại đi làm công việc khác, nên thợ xây dựng trở nên khan hiếm hơn.

Nhu cầu xây dựng nhà ở sau Tết ở các địa phương trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, tuy nhiên nhiều gia đình chưa tìm ra thợ để làm nên khá lo lắng khi công trình bị ảnh hưởng theo kế hoạch đề ra.

khan_hiem_tho_xay_2.jpg
Một ngôi nhà ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu thợ nghỉ từ trước Tết đến nay vẫn chưa qua làm lại.

Qua tìm hiểu được biết, dù nghề thợ xây có thu nhập khá tốt, thợ chính từ 10-12 triệu đồng/người/tháng, thợ phụ từ 6-7 triệu đồng/người/tháng, nhưng hiện nay lao động trẻ rất ít người theo nghề này. Thợ xây là một nghề rất vất vả, thường phải đối mặt với thời tiết nắng nóng và công việc nặng nhọc. Nếu không có sức khỏe, sự kiên trì, sức chịu đựng thì người lao động không thể theo nghề vì thế mà số người làm nghề thợ xây ngày càng giảm.

“Nếu như trước đây, nguồn lao động xây dựng công trình dồi dào thì sau Tết việc tìm thợ để làm lại khó khăn gấp bội. Vì thế mà hiện tại ở các công trình nhà ở số lượng lao động chỉ đạt tỉ lệ 30-50% so với yêu cầu”, chủ thầu tên Hải ở xã Diễn Yên huyện Diễn Châu cho hay.

Không chỉ các gia đình phải lo nỗi lo tìm chủ thầu để làm nhà, mà nhiều chủ thầu bây giờ cũng chạy đôn cháy đáo để tìm thợ xây, thợ phụ để đảm bảo tiến độ công trình của mình đã nhận và cam kết trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Thợ xây nhà ở khan hiếm những ngày đầu năm