Đời sống

Kỷ vật của 3 liệt sỹ Cảnh sát chữa cháy quán karaoke được đưa vào Bảo tàng CAND

Chí Tâm 25/07/2023 - 22:20

Những kỷ vật của 3 liệt sỹ cảnh sát PCCC và CHCN Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã được Bảo tàng Công an nhân dân (CAND)  tiếp nhận, trưng bày để tri ân, tôn vinh những cống hiến, hy sinh của các liệt sỹ cũng như tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa truyền thống lực lượng.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, chiều 25/7, Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị (Bộ Công an) phối hợp Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ truy tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc và tiếp nhận một số kỷ vật của 3 liệt sỹ cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy ngày 1/8/2022.

liet-sy-1.jpeg
Thừa ủy quyền, Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách trao Huy chương Vì an ninh Tổ quốc đến thân nhân, gia đình liệt sỹ Đặng Anh Quân.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách - Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị trao Huy chương Vì an ninh Tổ quốc truy tặng liệt sỹ Đặng Anh Quân cho chị Nguyễn Thu Huyền, vợ liệt sỹ Đặng Anh Quân tiếp nhận.

Trước đó, ngày 8/6/2023, Chủ tịch nước đã ký Quyết định truy tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc cho liệt sỹ Đặng Anh Quân, đã có thành tích 25 năm phục vụ liên tục trong lực lượng CAND.

liet-sy-.jpeg
Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách trao Huy chương Vì an ninh Tổ quốc cho thân nhân gia đình liệt sỹ

Tiếp đó, đại diện gia đình các liệt sỹ Đặng Anh Quân, Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc đã trao tặng kỷ vật của các liệt sỹ cho đại diện Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị. 

nguyen-dinh-phuc.jpeg
Kỷ vật của liệt sỹ Nguyễn Đình Phúc

Những kỷ vật của liệt sỹ Nguyễn Đình Phúc gồm: Bộ quân phục cảnh sát xuân hè, bộ quần áo cảnh sát PCCC và CNCH, ba lô và bài thơ mà liệt sỹ Phúc yêu quý. 

do-duc-viet.jpeg
Kỷ vật của liệt sỹ Đỗ Đức Việt

Những kỷ vật của liệt sỹ Đỗ Đức Việt là bộ cảnh phục cảnh sát xuân hè, mũ kê pi, quân hàm, giày sỹ quan và bức tranh các cháu Trường mầm non song ngữ An-Preschool vẽ tặng năm 2020, khi Thượng úy Việt thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về công tác PCCC tại trường. 

dang-anh-quan.jpeg
Kỷ vật của liệt sỹ Đặng Anh Quân

Những kỷ vật của liệt sỹ Đặng Anh Quân gồm bộ quần áo cảnh sát PCCC, sổ tay công tác, cặp sách và Huy chương Bảo vệ Tổ quốc mà liệt sỹ Quân được tặng trước đó.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đặng Ngọc Bách nhấn mạnh: "Phát huy đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc; tri ân sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị đã phối hợp Công an thành phố Hà Nội tổ chức truy tặng Huy chương Vì An ninh Tổ quốc đối với liệt sỹ Đặng Anh Quân và tiếp nhận kỷ vật của các liệt sỹ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội do thân nhân gia đình các liệt sỹ trao tặng.

Đây là những kỷ vật quý giá, bổ sung vào sưu tập "Kỷ vật liệt sỹ CAND" của Bảo tàng CAND; là nguồn tài liệu hiện vật quan trọng - những di sản văn hóa của lực lượng CAND phục vụ trưng bày, giới thiệu về những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Khoảng 13h chiều 1/8/2022, nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke ISIS phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy đã huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng tiếp cận hiện trường. 

3 đồng chí: Trung tá Đặng Anh Quân, Trung uý Đỗ Đức Việt và binh nhất Nguyễn Đình Phúc cùng đồng đội nhanh chóng triển khai tổ chức chữa cháy và hướng dẫn, hỗ trợ cứu 8 người dân ra ngoài an toàn; đồng thời, tiếp tục quay lại tìm kiếm các  nạn nhân. Tuy nhiên, khi lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong tòa nhà đổ sập khiến 3 cán bộ, chiến sỹ anh dũng hy sinh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ vật của 3 liệt sỹ Cảnh sát chữa cháy quán karaoke được đưa vào Bảo tàng CAND