Kỳ lạ: Ngôi làng cấm gái chưa chồng dùng điện thoại di động

Hà Kim| 25/02/2016 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngôi làng Suray ở bang Gujarat, Ấn Độ vừa ra lệnh cấm phụ nữ chưa lập gia đình sử dụng điện thoại di động.

Làng Suray, thuộc khu vực tỉnh Mahesana – quê hương của Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi, đã bắt đầu đưa lệnh cấm trên vào thực thi từ ngày 12/2/2016.

Theo đó, một phụ nữ chưa lập gia đình ở Suray sẽ bị phạt 2100 Rs (31 USD), nếu bị phát hiện dùng hoặc sở hữu điện thoại di dộng.

Giới chức làng Suray cũng trao thưởng 200 Rs (2,91 USD) cho những người báo cáo về tình trạng sử dụng điện thoại di động trái phép.

Kỳ lạ: Ngôi làng cấm gái chưa chồng dùng điện thoại di động

Một phụ nữ chưa lập gia đình ở Suray sẽ bị phạt 2100 Rs (31 USD), nếu bị phát hiện dùng hoặc sở hữu điện thoại di dộng

Việc làm này của làng Suray dường như đi ngược lại với chiến dịch “số hoá Ấn Độ” của Chính phủ nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của đất nước và “trao quyền sử dụng kỹ thuật số cho công dân”.

Nhưng, ông Devshi Vankar - người đứng đầu làng Suray tuyên bố rằng: "Tại sao con gái cần điện thoại di động? Mạng Internet thật lãng phí thời gian và tiền bạc đối với một cộng đồng trung lưu như chúng ta. Các cô gái nên tận dụng tốt thời gian của mình để học tập hoặc làm những công việc khác".

Trao đổi với tờ Hindustan Times, ông Vankar cho hay toàn bộ 2500 người dân làng đều đồng thuận và “hoan nghênh” lệnh cấm trên. Lệnh cấm đối với nữ giới có hiệu lực ngay sau chiến dịch chống “rượu chè” được áp dụng với giới mày râu của làng.

Kỳ lạ: Ngôi làng cấm gái chưa chồng dùng điện thoại di động

Tuy nhiên, cô gái có thể mượn điện thoại từ cha mẹ mình để liên lạc trong trường hợp cần thiết

Một người dân trong làng nói: “Việc đàn ông uống rượu và phụ nữ dùng di động gây ra nhiều xáo trộn trong xã hội. Các cô gái trẻ thường dễ mất sai lầm và điều này có thể phá vỡ gia đình, làm rạn nứt nhiều mối quan hệ. Và lệnh cấm này hoàn toàn là ý tưởng của mọi người dân trong làng”.

Tuy nhiên, trong trường hợp quan trọng, cần thiết phải liên lạc, chính quyền chấp nhận một sự ngoại lệ khi cho phép cô gái có thể mượn điện thoại từ cha mẹ mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ: Ngôi làng cấm gái chưa chồng dùng điện thoại di động