Góc nhìn phiên đầu năm 2014: "Dấu chân" gấu hay bò?

01/01/2014 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù VN-Index khép lại phiên cuối năm xanh ngát, các chuyên gia vẫn hoài nghi về thị trường trong phiên đầu năm tới (02/01/2014).

Lùi về 492- 495 trước khi tích cực trở lại

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã lấy lại gần hết mức giảm của phiên liền trước và hình thành mô hình Tweezers Bottom. Như vậy, thị trường có thể vừa hình thành bẫy giảm điểm khi xuyên thủng hỗ trợ 502-503 rồi bật ngược lại. Tuy nhiên, ACBS thận trọng với xu hướng của thị trường và duy trì quan điểm VN-Index sẽ lùi sâu về hỗ trợ mạnh 492-495 cho đến khi xuất hiện thêm các dấu hiệu tích cực khác.

Tương tự, phiên hồi phục của HNX-Index cũng giúp hình thành mô hình Bullish Engulfing ngay vùng giao nhau của đường xu hướng tăng và đường trung bình 20 ngày. HNX-Index có thể quay lại đỉnh 68.54 nhưng khả năng cao hơn chỉ số này sẽ kiểm nghiệm lại đáy 66.69 một lần nữa trong các phiên tới.

ACBS khuyến nghị vùng giá hiện tại phù hợp với các chiến lược dài hạn hơn ngắn hạn. Nhà đầu tư không nên mua bằng mọi giá.

Rủi ro vẫn tiềm ẩn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2013 đã khép lại khá tích cực, qua đó thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm khá thành công. Như vậy, xu thế dài hạn của thị trường chung đang là khá tích cực khi mà mặt bằng giá đã được nâng cao đáng kể so với mốc cuối năm 2012. Song, xu hướng ngắn hạn vẫn còn nhiều lo ngại và cần được kiểm chứng thêm do các chỉ số vẫn chưa thể bứt phá lên khỏi khu vực kháng cự mạnh, mốc 510 - 520 điểm vẫn đang là lực cản chính đối với xu thế của VN-Index trong nhiều tháng qua và tác động tiêu cực đến kỳ vọng của nhà đầu tư.

Phiên hồi phục ngày 31/12 mặc dù mang ý nghĩa tích cực. Nhưng động lực cho sự hồi phục là kém bền vững, bởi nó đến từ kỳ vọng đối với giao dịch của khối ngoại theo thông tin khả năng quyết định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm được ký duyệt trong thời gian ngắn tới đây. Ngoài ra, còn có sự tác động của các quỹ tới thị trường với mục tiêu chốt NAV cuối quý.

FPTS cho rằng rủi ro thị trường vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội do sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư duy trì sự thận trọng và nên chờ xem phản ứng tiếp theo của thị trường cùng khối ngoại. Việc mở ra các trạng thái mua mới cần được hạn chế và chỉ nên đưa vào danh mục những cổ phiếu cơ bản tốt, có khả năng đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2013.

Duy trì một danh mục cân bằng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Ngày 31/12, thị trường có phiên hồi phục khá mạnh mẽ về cuối phiên dưới tác động của thông tin Chính phủ sẽ sớm thông qua quyết định nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài trong một vài ngày tới.

Về thông tin nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, căn cứ theo những thông tin mà Reuters tiết lộ, BVS cho rằng mức độ tích cực của thông tin chưa tương xứng với kỳ vọng của thị trường trước đó. Mức độ “thông thoáng” trong việc mở room lần này chưa thật sự cao khi giới hạn sở hữu và quyền biểu quyết đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nâng từ 49% lên 60% nhưng điều này chỉ xảy ra trong một số ngành và công ty nhất định, sau khi được các cổ đông và chính Thủ tướng thông qua.

Điều này gây lo ngại việc nới room thật sự sẽ mất nhiều thời gian và gặp nhiều trở ngại về thủ tục. Ngoài ra, đa phần các công ty có tài chính vững mạnh, nền tảng kinh doanh vững chắc niêm yết trên cả hai sàn đều đang mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các cổ đông hiện hữu, do vậy việc thuyết phục nhóm cổ đông này bán bớt cổ phiếu cho khối ngoại là điều không dễ dàng xảy ra. Do vậy, về tổng thể trong ngắn hạn, tác động tích cực của thông tin trên đối với diễn biến thị trường có thể sẽ không quá lớn.

Về chiến lược giao dịch, BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì một danh mục cân bằng và chỉ xem xét tích lũy lại cổ phiếu cho danh mục ngắn hạn khi chỉ số VN-Index về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn, gần nhất là tại 495 điểm, đồng thời tránh các quyết định mua đuổi trong các phiên thị trường bật tăng hưng phấn.

Dấu hiệu điều chỉnh đang tiếp tục

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Phiên cuối năm 31/12, thị trường ổn định trong nửa phiên đầu và gia tăng đáng kể trong nửa sau. Khối ngoại đang mua ròng trong tuần thứ hai liên tục, với lượng mua ròng từ đầu tuần đạt xấp xỉ 6 triệu cổ phiếu. Như vậy, thời gian gần đây, có thể coi như lực bán trên thị trường chủ yếu từ các nhà đầu tư trong nước. Trong đó, các cổ phiếu có tính đầu cơ cao và có sự tăng điểm vượt trội trước đây đang chịu áp lực rất mạnh – MBKE cho rằng đây là do các nỗ lực đóng vị thế của các tay chơi lớn để hiện thực hóa lợi nhuận.

VN-Index đóng cửa tại mức 504.6 điểm sau khi đã tạo mức thấp mới trong phiên trước dẫn tới dấu hiệu rằng điều chỉnh đang tiếp tục. Trong khoảng một tuần trở lại đây, khối lượng giao dịch giảm sút đáng kể, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ. Khu vực phía trên 492 đang là hỗ trợ gần nhất. MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt cân bằng.

Tiến lên vùng 508 điểm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Khối ngoại mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp trên hai sàn. Khối này mua ròng 67.6 tỷ đồng tại HOSE và 3.74 tỷ đồng tại HNX. Việc mua ròng liên tục của khối nhà đầu tư nước ngoài cho thấy khối này vẫn đang đánh giá cao tiềm năng của TTCK Việt Nam.

Thị trường kết thúc năm làm “đẹp lòng” giới đầu tư khi VN Index phục hồi khá mạnh mẽ. Điều này đã làm cho tâm lý nhà đầu tư hưng phấn trở lại; mặc dù, thanh khoản có sụt giảm nhưng không đáng lo ngại do tâm lý nhiều nhà đầu tư nghỉ nghơi sớm và hạn chế giao dịch là điều có thể hiểu. Chính phiên giao dịch tích cực này đã làm cho một số chỉ báo kỹ thuật đang dần phát tín hiệu lạc quan trở lại. Như vậy, VN-Index đã lấy lại mốc hỗ trợ 502 điểm và còn vượt xa hơn mong đợi.

Qua thống kê, sau các dịp nghỉ lễ thì thị trường thường diễn biến theo hướng tích cực và DAS cho rằng kịch bản này sẽ được lặp lại trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2014, chỉ số sẽ tiến lên vùng kháng cự 508 điểm.

HNX-Index đã chinh phục lại vùng hỗ trợ 67 điểm khá thành công, đóng cửa đã bảo toàn tốt mốc hỗ trợ này. DAS cho rằng, HNX-Index cũng sẽ đi cùng kịch bản với VN-Index trong phiên ngày 02/01/2014.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn phiên đầu năm 2014: "Dấu chân" gấu hay bò?