Chỉ số chứng khoán Mỹ và Singapore chao đảo mạnh vì tỷ giá đồng NDT

QT| 12/08/2015 13:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD đã khiến các chỉ số chứng khoán chủ lực tại thị trường Mỹ và Singaporengày 11/8 đồng loạt "trượt" giá khá mạnh.

Dẫn số liệu từ sàn giao dịch New York cho biết, trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 11/8, chỉ số công nghiệp Dow Jones của 30 tập đoàn công ty lớn của Mỹ bị mất giá 212,33 điểm, tương đương với 1,21%, và chốt phiên ở mức 17.402,84 điểm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq Composite và chỉ số Standard & Poor 500 cũng lần lượt bị mất giá 1,27% và 0,96% xuống còn 5.036,79 điểm và 2.084,07 điểm. Cổ phiếu của các công ty bị tác động mạnh nhất của việc Trung Quốc phá giá đồng NDT là FCX.N của tập đoàn sản xuất đồng và vàng Freeport-McMoRan, cổ phiếu AAPL.O của công ty công nghệ điện tử Apple và cổ phiếu YUM.N của công ty đồ ăn nhanh Yum Brands lần lượt bị mất giá 12,3%, 5,2% và 4,9%.

Chỉ số chứng khoán Mỹ và Singapore chao đảo mạnh vì tỷ giá đồng NDT

Các nhà đầu tư theo dõi biến động của chỉ số chứng khoán tại sàn giao dịch ở New York ngày 11/8.Ảnh: AFP

Các chuyên gia nhận định quyết định bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 11/8 đã đẩy tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT và đồng USD xuống mức thấp nhất trong gần ba năm qua. Mức phá giá này được coi là mạnh nhất của chính phủ Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, đã và đang có những tác động mạnh tới thị trường tài chính thế giới. Quyết định trên cũng gây ra các mối lo ngại của các nhà đầu tư về viễn cảnh kinh tế toàn cầu. Một số chuyên gia cho rằng bước đi bất ngờ ngày 11/8 của Trung Quốc có thể mở đầu cho giai đoạn “trượt dài” của tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT và đồng USD cũng như các ngoại tệ mạnh khác.

Trước việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ điều chỉnh tỷ giá đồng NDT, Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không nên rời xa cam kết hướng tới áp dụng một giá tỷ giá hối đoái theo quy luật thị trường. Bộ Tài chính Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục giám sát cũng như hối thúc Trung Quốc tiến hành những cải cách cơ chế tỷ giá nhằm cho phép thị trường có vai trò lớn hơn, đồng thời cảnh báo mọi động thái đảo ngược các biện pháp cải cách sẽ là một diễn biến "tiêu cực”.

Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ cũng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng NDT cho rằng, động thái này là nhằm mục đích đạt được ưu thế xuất khẩu. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Grassley và Hạ nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ Sander Levin đã đề xuất đưa điều khoản về các biện pháp chống hành vi thao túng thị trường vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ và 11 đối tác khác đang tham gia đàm phán.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, tỷ phú bất động sản Donald Trump - hiện là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, chính khách lâu nay vẫn chỉ trích chính sách hối đoái của Trung Quốc - cũng cảnh báo việc Bắc Kinh phá giá đồng NDT “sẽ là một thảm họa” đối với nền kinh tế Mỹ.

* Tại Singapore, mở cửa phiên giao dịch ngày 12/8, chỉ số Index Straits Times (STI) đã giảm thêm 70,18 điểm, tương đương 2,23%, xuống 3.082,88 điểm. Đây được cho là phản ứng tức thì của thị trường chứng khoán Singapore sau khi Trung Quốc bất ngờ điều chỉnh giảm 1,9% tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD, khiến các chỉ số chứng khoán chủ lực tại thị trường Mỹ và châu Âu đều giảm mạnh. 

Thị trường chứng khoán Singapore đã chứng kiến việc bán tháo khi một khối lượng khá lớn cổ phiếu (gần 2 tỷ đơn vị) đã được giao dịch trong phiên này, với trị giá 1,9 tỷ SGD. Số mã giảm (296) áp đảo số mã tăng giá (161). Theo các nhà môi giới, biến động trên thị trường tiền tệ Trung Quốc cùng với kỳ vọng lãi suất tại Mỹ sẽ được điều chỉnh nâng lên sớm hơn dự kiến đã khiến áp lực bán cổ phiếu tăng vọt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số chứng khoán Mỹ và Singapore chao đảo mạnh vì tỷ giá đồng NDT