Tin địa phương

Kiên Giang ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước cho người dân

Khánh Ngọc - Phương Vũ 08/04/2024 - 19:25

Ngày 8/4, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp nghe các sở, ngành có liên quan báo cáo tình hình sạt lở do hạn hán gây ra. Buổi họp có đại diện các sở, ngành, đơn vị cùng tham dự và trực tuyến với huyện U Minh Thượng. Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn cho biết, từ tháng 3/2024 đến nay, tình hình hạn hán diễn ra gay gắt trên địa bàn huyện U Minh Thượng do nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao làm cho nước bốc hơi nhanh, khô cạn mặt nước trên các kênh trong khu vực vùng đệm.

1(6).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành phát biểu tại buổi họp.

Qua đó, tại huyện U Minh Thượng đã xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún đường giao thông, nhà ở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc sản xuất trong khu vực (xã Minh Thuận, An Minh Bắc) với thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng.

Cụ thể, tổng số đường sạt lở, sụt lún và có nguy cơ sạt lở trên địa bàn xã: Minh Thuận, An Minh Bắc lên đến 297 điểm, với chiều dài 8.183m. Trong đó, sạt lở 6.668m, rạn nứt và có nguy cơ sạt lở, sụt lún 1.515m; có 26 căn nhà bị sạt lở, sụt lún (xã Minh Thuận 7 căn, An Minh Bắc 19 căn), ước thiệt hại 3.685 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã kịp thời sửa chữa các vị trí sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường ĐT.965; kịp thời lắp đèn, căng dây, rào chắn, biển báo; phân công lực lượng thanh tra giao thông tập trung tuần tra, kiểm tra tuyến để đảm bảo giao thông tạm. Ngoài ra, tình hình cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

2(6).jpg
Quang cảnh buổi họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Nguyễn Quốc Khởi đã báo cáo về tình hình khắc phục sạt lở, sụt lún hiện nay của huyện tại cuộc họp. Huyện đã chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời hỗ trợ di dời, thăm hỏi, động viên các hộ dân có nhà bị sạt lở, sụt lún.

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu các sở, ngành có liên quan và địa phương tiếp tục chủ động thực hiện tốt Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 24/8/2023 về việc triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô giai đoạn 2023 - 2024; Phương án số 2505/PA-UBND ngày 10/10/2023 về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô giai đoạn 2023 - 2024.

3(6).jpg
Hình ảnh sụt lún tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp chủ động tham mưu công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán gây sạt lở, sụt lún xảy ra trên địa bàn xã Minh Thuận và xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, kịp thời khắc phục những khó khăn trước mắt; theo dõi diễn biến mới nhất để cung cấp thông tin cho người dân nắm tình hình trong vùng nguy hiểm; phối hợp với địa phương ứng phó hiệu quả, giảm thiệt hại xuống thấp nhất.

Tổng hợp, báo cáo tình hình và thường xuyên tăng cường kiểm tra thiếu nước, xâm nhập mặn; chủ động, phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất phương án hỗ trợ các tình huống xảy ra; tăng cường kiểm tra thường xuyên, dự báo có chủ động khắc phục nếu có sự cố; giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện đảm bảo giao thông đường thủy, bộ, có cảnh báo kịp thời; phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân hỗ trợ Nhà nước tạm mượn đất để thực hiện việc lưu thông trong mùa thu hoạch và thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu UBND các địa phương nói chung và UBND huyện U Minh Thượng nói riêng thực hiện tốt công tác “4 tại chỗ”. Tăng cường công tác kiểm tra trong mùa khô, hạn, bên cạnh đó, tuyên truyền giáo dục người dân tại các vùng có nguy cơ cao không để xảy ra thiệt hại về tài sản, về người; không để người dân thiếu nước sinh hoạt; hỗ trợ nơi ở cho người dân bị hư hại về nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước cho người dân