Ngân hàng

Kì vọng lãi suất cho vay giảm thêm từ 0,2% - 2,5%

Trang Nhi 19/07/2023 - 07:49

Mức lãi suất cho vay được kì vọng sẽ tiếp tục giảm thêm từ 0,2% - 2,5% trong nửa cuối năm nay.

Một trong những thông tin được quan tâm nhất gần đây là việc các ngân hàng đồng thuận giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay với mức giảm tối thiểu từ 1,5% - 2%/năm.

mat-bang-lai-suat.jpg

Tuy lãi suất có giảm nhưng vốn cho vay nền kinh tế vẫn yếu. Nhu cầu vay vốn đã giảm khá mạnh vào 2 tháng đầu năm và chỉ nhích lên rõ hơn từ khoảng tháng 3 sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất điều hành, đến cuối tháng 6 mới tăng 4,7%. Có nhiều nguyên nhân như doanh nghiệp gặp khó trong tiêu thụ hàng hóa nên cũng không có nhu cầu vay nhiều.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng được phản ánh là do mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao so với khả năng chịu đựng của doanh nghiệp, khiến họ phải cân nhắc kĩ trước khi quyết định vay vốn. Vì vậy, cam kết giảm lãi suất lần này được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầy vay vốn của các doanh nghiệp.

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã nỗ lực triển khai các gói tín dụng ưu đãi với mức giảm từ 0,5% - 3%/năm tuỳ đối tượng khách hàng. Mức lãi suất cho vay được kì vọng sẽ tiếp tục giảm thêm từ 0,2% - 2,5% trong nửa cuối năm nay.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, năm nay khoảng 14%. Việc phân bổ sớm sẽ giúp các ngân hàng chủ động kế hoạch kinh doanh, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực sản xuất tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kì vọng lãi suất cho vay giảm thêm từ 0,2% - 2,5%