Khủng hoảng di cư: 105 tuổi vẫn đi tìm “giấc mơ châu Âu”

Minh Thi| 30/10/2015 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù ở cái tuổi “gần đất xa trời”, nhưng cụ bà 105 tuổi người Afghanistan vẫn quyết định hòa mình vào dòng người di cư để đi tìm cuộc sống mới bên trời Âu.

Khủng hoảng di cư: 105 tuổi vẫn đi tìm “giấc mơ châu Âu”

Cụ Bibihal Uzbeki, ở Kunduz, Afghanistan, 105 tuổi - người cao tuổi nhất trong cuộc khủng hoảng di cư châu Âu 2015 - sẽ tiếp tục cuộc hành trình đến Thụy Điển. Ảnh: AP

Sau 20 ngày ròng rã với lộ trình băng qua Serbia, ngày 27/10 vừa qua, cụ Bibihal Uzbeki, ở Kunduz, Afghanistan, đã đến Croatia và hiện ở trong trung Tâm tiếp nhận người tị nạn Opatovac trước khi tiếp tục cuộc hành trình sang Thụy Điển với mong muốn được chung sống với người thân của mình tại đó.

Qua kiểm tra thông tin đăng ký xin tị nạn ở châu Âu của cụ được lưu giữ tại các cơ quan chức năng, cảnh sát Croatia cho biết cụ đã 105 tuổi. Cụ Bibihal Uzbeki là người cao tuổi nhất trong cuộc khủng hoảng di cư năm 2015.

Trong một chiếc lều giữ nhiệt của Hội Chữ thập đỏ, cụ Bibihal được các bác sĩ đến từ Hội Chữ thập đỏ Croatia giúp đỡ phục hồi chấn thương sau chuyến đi dài vất vả. “Chân tôi bị thương, nhưng tôi ổn”, cụ nói với với bác sĩ điều trị.

Chia sẻ với truyền thông địa phương về hành trình đã trải qua, về quãng thời gian khủng khiếp và tồi tệ nhất là khi người nhà phải cõng cụ băng qua các ngọn núi, cụ Bibihal nói: “Tôi bị mù và hầu như không thể đi bộ. Nhưng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn từ tận sâu trong trái tim mình”.

Cùng đi trong hành trình đến châu Âu lần này là 17 người họ hàng thân thích của cụ. Mỗi người, bằng cách này hay cách khác, cố gắng giúp cụ di chuyển để có thể theo kịp đoàn người tị nạn.

“Tôi được con trai và cháu trai cõng trên lưng. Và khi băng qua ngọn núi, tôi bị ngã và đập đầu xuống”, cụ Bibihal kể lại.

Khủng hoảng di cư: 105 tuổi vẫn đi tìm “giấc mơ châu Âu”

Một tình nguyện viên giúp đỡ cụ Bibihal Uzbeki tại trại tị nạn chính của Croatia ở Opatovac, gần biên giới với Serbia hôm 27/10/2015. Ảnh: AP

 “Chúng tôi phải lênh đênh trên biển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp. Thật may thuyền không bị lật”, cháu của cụ Bibihal cho biết.

“May mắn là lúc này đây chúng tôi đang ở đất nước của các bạn (Croatia), và chúng tôi sẽ lại tiếp tục đi, bởi vì đất nước chúng tôi vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm. Anh trai tôi đã tới Thụy Điển rồi”.

“Mục tiêu của chúng tôi là đến Thụy Điển và tiếp tục cuộc sống ở đó”, anh nói.

Còn ông Muhamed, con trai của cụ, năm nay đã 67 tuổi, cho biết: “Chúng tôi quyết định tất cả cùng nhau đi. Chúng tôi phải rời khỏi nơi mình được sinh ra. Và tôi thì không thể  để mẹ mình ở lại được”.

Theo các cơ quan hữu trách tại Croatia, 276.844 người tị nạn và dân di cư đã đến đất nước này kể từ giữa tháng 9/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng di cư: 105 tuổi vẫn đi tìm “giấc mơ châu Âu”