Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình: Vi phạm nghiêm trọng các quy định của Thủ tướng

Thái Bình| 18/12/2019 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù nằm trong vùng lõi di sản danh thắng Tràng An nhưng Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại và Du lịch Doanh Sinh đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt các công trình sai phép, bất chấp các quy định.

Hàng loạt các công trình “xây lấn” vùng lõi di sản

Khu du lịch sinh thái Thung Nham nằm ở thôn Hải Nham (xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình), rộng hơn 33 ha, do Công ty CP dịch vụ Thương mại và Du lịch Doanh Sinh (gọi tắt Công ty Doanh Sinh) đầu tư trước thời điểm Tràng An được công nhận là di sản thế giới (trước năm 2014).

Mới đây, Công ty Doanh Sinh triển khai xây dựng nhiều công trình nhà dịch vụ, nhà nghỉ dưỡng sai diện tích theo giấy phép được cấp, xâm hại đất trong vùng lõi di sản Tràng An.

Cụ thể, ngày 19/11/2019, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Ban quản lý quần thể danh thắng Tràng An, đại diện Công ty Doanh Sinh, ông Phạm Công Chất, Chủ tịch HĐQT đi vắng chỉ có cán bộ xây dựng lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Qua kiểm tra phát hiện, Công ty Doanh Sinh đang có hoạt động xây dựng nhà dịch vụ xông hơi mát xa có ký hiệu số 24 trên tổng mặt bằng, diện tích xây dựng thực tế 720m2, trong khi đó diện tích được phép xây dựng của công trình này là 480 m2 (vượt 240 m2). Tại thời điểm kiểm tra, công trình này đã đổ xong phần móng bê tông cốt thép và đang lắp dựng cốt thép cột.

Bên cạnh đó, Công ty Doanh Sinh còn cho xây dựng cụm nhà nghỉ 2 tầng có ký hiệu số 25 trên tổng mặt bằng, diện tích xây dựng thực tế là 1.990m2, trong đó diện tích xây dựng được cấp phép là 600m2 (vượt tới 1.390m2). Chủ đầu tư đã xây dựng xong tầng hầm và đang làm thép sàn mái tầng một.

Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình: Vi phạm nghiêm trọng các quy định của Thủ tướng

Một góc công trình xây dựng sai phép của Công ty Doanh Sinh

Không những thế, Công ty Doanh Sinh còn cho xây dựng nhà nghỉ dưỡng loại 1 với diện tích 310,5m2, trong khi diện tích được cấp phép là 130 m2. Tại thời điểm kiểm tra, công trình này đã được đổ xong phần mái bê tông cốt thép tầng 2.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa xuất trình được các văn bản pháp lý có liên quan đến việc xây dựng các công trình trên. Biên bản được lập và có ký xác nhận của UBND huyện Hoa Lư, Ban quản lý danh thắng nhưng đại diện Công ty Doanh Sinh không ký.

Qua đối chiếu, UBND huyện Hoa Lư xác định toàn bộ các công trình đang xây dựng của Công ty Doanh Sinh nằm trong vùng lõi di sản danh thắng Tràng An. Đồng thời, các công trình trên có diện tích xây dựng lớn hơn so với dự án được cấp tại Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 17/2/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham.

Các công trình này cũng xây dựng sai nội dung so với giấy phép xây dựng số 98/2016/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 30/6/2016. UBDN huyện Hoa Lư đã yêu cầu công ty dừng ngay mọi họat động xây dựng.

Xử phạt, cam kết tháo dỡ công trình vi phạm

Tưởng chừng sau khi UBND huyện Hoa Lư yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động, ngày 21/11, UBND huyện Hoa Lư phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Du lịch, UBND xã Ninh Hải tiếp tục kiểm tra hoạt động xây dựng của công ty. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Doanh Sinh vẫn đang tiếp tục thi công xây dựng các công trình. Đoàn đã tiến hành lập biên bản yêu cầu công ty dừng ngay mọi hoạt động xây dựng, làm thủ tục hoàn thiện hồ sơ xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng thì mới tiếp tục được phép thi công xây dựng.

Trước hành vi vi phạm của Công ty Doanh Sinh, UBND huyện Hoa Lư đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi: Tổ chức thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng với mức xử phạt 50.000.000 đồng do có tình tiết tăng nặng vẫn thi công xây dựng mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu dừng hoạt động.

Đồng thời xử phạt Công ty Doanh Sinh với số tiền 25.000.000 đồng với hành vi giãn tiến độ thực hiện dự án nhưng chưa được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan đăng ký đầu tư.

Qua kiểm tra, UBND huyện Hoa Lư xác định toàn bộ công trình đang thi công xây dựng của Công ty Doanh Sinh thuộc vùng lõi di sản Tràng An (vùng được bảo vệ nghiêm ngặt), vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Quyết định 230/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An và Quy chế bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 22/10/2018 của UBND tỉnh Ninh Bình và các quy định liên quan.

Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình: Vi phạm nghiêm trọng các quy định của Thủ tướng

Báo cáo về việc vi phạm trật tự xây dựng tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham.

Theo đó, Quyết định 230 của Thủ tướng Chính phủ quy định vùng lõi danh thắng Tràng An có diện tích 6.226 (xã Ninh Hải nằm trong diện tích này) và được phân thành vùng cấm và hạn chế xây dựng (kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt), không cho kinh doanh dịch vụ và các hoạt động lưu trú. Trong một số trường hợp đặc biệt, có yêu cầu xây dựng công trình trực tiếp phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích phải được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng xây dựng sai phép, ông Phạm Công Chất, Chủ tịch HĐTV Công ty Doanh Sinh thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm. Nguyên nhân được ông Chất lý giải ông đi công tác nên ở nhà..."do sơ suất của một số anh, em chuyên môn". 

Ông Chất cũng cho biết hiện tại, các công trình đang dừng mọi hoạt động thi công. Công ty xác định đã để xảy ra sai phạm sẽ khắc phục, cho tháo dỡ chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Được biết, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Quần thể này có nhiều di tích danh thắng đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng như Khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư... Việc xây dựng các công trình sai phép của Công ty Doanh Sinh sẽ dẫn tới nguy cơ phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng tới việc bảo vệ vùng lõi Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu du lịch sinh thái Thung Nham, Ninh Bình: Vi phạm nghiêm trọng các quy định của Thủ tướng