Khu đô thị Thạch Thất (Hà Nội): Tập đoàn Nam Cường chủ động giao lại dự án

13/07/2012 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5-7-2012, UBND Tp. Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các Sở, ngành liên quan lập hồ sơ thu hồi đất của 8 đơn vị, trong đó có dự án Khu đô thị Thạch Thất do Tập đoàn Nam Cường Hà Nội làm chủ đầu tư.

Thực hư việc này như thế nào, PV đã vào cuộc tìm hiểu…

Ngày 5-2-2008, Tập đoàn Nam Cường được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 209/TTg-CN và được UBND Tp. Hà Nội giao làm nhà đầu tư thực hiện dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam tỉnh Hà Tây (nay là Tp. Hà Nội) theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) với các dự án đối ứng là Khu đô thị mới Quốc Oai, KĐTM Chương Mỹ, Khu đô thị thương mại Thạch Thất và Khu đô thị Phúc Thọ.

Ngay sau khi được giao làm chủ đầu tưthực hiện các dự án nêu trên, Tập đoàn Nam Cường đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hà Tây (cũ) tập trung triển khai công tác đền bù, GPMB và thi công tuyến đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Đến nay về cơ bản, Tập đoàn đã hoàn thành 6,3km đầu tuyến (đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ); cầu vượt qua Đại lộ Thăng Long và một số công trình khác để phục vụ thi công dự án.

Khu đô thị Thạch Thất (Hà Nội): Tập đoàn Nam Cường chủ động giao lại dự án

Phối cảnh Khu đô thị mới Thạch Thất trước kia

Thực tế cho thấy, đối với dự án Khu đô thị mới Thạch Thất thì sau khi được UBND tỉnh Hà Tây giao làm chủ đầu tư (tháng 7-2008), Tập đoàn Nam Cường đã tập trung phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hà Tây (cũ) hoàn thiện các thủ tục pháp lý và triển khai các công việc liên quan. Tuy nhiên, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính vào ngày 1-8-2008, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng tiến hành rà soát toàn bộ các dự án khu đô thị, khu dân cư và các dự án khác liên quan đến việc bố trí không gian Hà Nội thuộc địa giới Hà Nội mở rộng. Trong quá trình Bộ Xây dựng thực hiện việc rà soát các dự án và lập quy hoạch chung, Tập đoàn Nam Cường vẫn chưa được nhận bàn giao mặt bằng khu đô thị mới Thạch Thất để triển khai thực hiện. Do đó, toàn bộ diện tích dự án khu đô thị mới Thạch Thất vẫn thuộc sự quản lý của chính quyền địa phương và nhân dân vẫn thực hiện canh tác, sản xuất bình thường.

Ngày 26-7-2011, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Căn cứ theo quy hoạch chung được phê duyệt, dự án đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam vẫn nằm trong quy hoạch; các dự án đô thị đối ứng dọc tuyến đường được điều chỉnh về quy mô và tính chất, cụ thể: Có 3 khu đô thị là khu đô thị sinh thái Phúc Thọ, Quốc Oai, Chương Mỹ. Vì vậy, Tập đoàn Nam Cường đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và UBND Tp. Hà Nội đề nghị tiếp tục giao cho Tập đoàn thực hiện các khu đô thị nêu trên để làm dự án đối ứng cho tuyến đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc - Nam theo hình thức BT. Các khu đô thị này đang được UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, dự kiến hoàn thành trong năm 2012.  

Tại Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Nam Cường đã hoàn thành 2 dự án BT lớn (dự án đường Lê Văn Lương kéo dài và đường trục phía Bắc Hà Đông), góp phần giảm thiểu ách tắc và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho khu vực phía Tây Thủ đô.

Trao đổi với PV, ông Trần Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội (trước đây là Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường) khẳng định: Đối với KĐTM Thạch Thất, do không còn phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, nên Tập đoàn Nam Cường đã chủ động đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước được bàn giao lại dự án 803ha này.

Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Thạch Thất (Hà Nội): Tập đoàn Nam Cường chủ động giao lại dự án