Không gắn danh hiệu do các cá nhân dự thi người đẹp, người mẫu trái phép

Hà Thu| 01/09/2017 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện của Cục NTBD khẳng định, việc một số cá nhân tự ý ra nước ngoài đi thi các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu sẽ được xử lý nghiêm ngặt, đặc biệt sẽ không gắn danh hiệu cho các trường hợp này.

Mới đây, người đẹp đến từ Hà Nội Phạm Anh Thư tham gia cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ sắc đẹp 2017 ở Thái Lan và đăng quang ngôi vị cao nhất nhưng lại chưa xin giấy phép đi thi của Cục NTBD. Trả lời báo chí, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, sau khi cho kiểm tra và xác minh, Phạm Anh Thư hoàn toàn không hề làm hồ sơ xin cấp phép dự thi Hoa hậu Phụ nữ Sắc Đẹp 2017. Hành vi này vi phạm quy định tại Nghị định số 79 và 158 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Không gắn danh hiệu do các cá nhân dự thi người đẹp, người mẫu trái phép

Phạm Anh Thư (ngồi giữa) đăng quang cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ sắc đẹp 2017 được tổ chức ở Thái Lan. Đây là một cuộc thi do một công ty người mẫu trong nước đứng ra tổ chức với sự tham gia của khoảng 20 thí sinh (đều là người Việt).

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, Cục sẽ có chỉ đạo để Sở VH-TT nơi người đẹp này đăng ký hộ khẩu thường trú có biện pháp xử phạt theo quy định. Ông Biên cũng bày tỏ rằng, trong khi đang chờ lấy ý kiến để đề xuất Chính phủ trong việc sửa đổi lại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật thì các người đẹp vẫn phải tuân thủ nghiêm túc những quy định mà pháp luật đã ban hành trước đây.

Cụ thể, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết sẽ lấy ý kiến để đề xuất thay đổi quay định chỉ những người đẹp có danh hiệu tại các cuộc thi nhan sắc trong nước mới đủ điều kiện được cấp phép dự thi nhan sắc quốc tế bằng việc cho phép tất cả các người đẹp đều có thể tự do dự thi nhan sắc quốc tế mà không cần xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã liên kết với một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để tổ chức các đêm thi hoa hậu, nữ hoàng, người đẹp… sau đó đưa các cá nhân là công dân Việt Nam sang tham dự và trao giải thưởng Hoa hậu, Nữ hoàng… Đại diện của Cục NTBD cho biết: “Việc tổ chức đưa các cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi không đúng quy định pháp luật, không chặt chẽ đã tạo cơ hội cho một số cá nhân được trao danh hiệu trong các cuộc thi này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (mà dư luận, báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua) và việc làm này cũng ảnh hưởng đến những cá nhân được trao danh hiệu “Hoa hậu, hoa khôi…” đúng quy định pháp luật, có hoạt động nghề nghiệp chân chính”.

Người đại diện của Cục NTBD còn khẳng định rằng các cá nhân người Việt Nam ra nước ngoài dự thi và doanh nghiệp đưa các cá nhân dự thi các cuộc thi sắc đẹp nêu trên đã vi phạm quy định pháp luật vì vậy danh hiệu được trao trong các cuộc thi trên không có giá trị pháp lý tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ đề nghị Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi “ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép” và “công bố, sử dụng danh hiệu đạt được tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu do tham dự trái phép mà có” quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2013 và Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

“Qua đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn trân trọng đề nghị cơ quan truyền thông phối hợp, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật trong việc tổ chức, dự thi các cuộc thi người đẹp ở trong nước cũng như tại nước ngoài. Đặc biệt, khi viết bài phản ánh, các cơ quan báo chí không gắn danh hiệu do các cá nhân tham dự cuộc thi người đẹp, người mẫu trái phép có được”- đại diện của Cục NTBD cho biết.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gắn danh hiệu do các cá nhân dự thi người đẹp, người mẫu trái phép