Không có chuyện ăn hoa quả, uống siro làm tăng nồng độ cồn

Duy Uyên| 10/01/2020 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Cục CSGT (C08) Bộ Công an khẳng định, không có chuyện ăn hoa quả hay uống siro làm tăng nồng độ cồn, dẫn đến bị xử phạt.

Ngày 9/1, Cục CSGT (C08-Bộ Công an) đã tổ chức cuộc gặp mặt báo chí tổng kết hoạt động năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 và thông tin kết quả 1 tuần thực hiện nghị định 100.

Tại buổi gặp mặt, trao đổi với báo chí liên quan đến thông tin uống siro, ăn hoa quả làm tăng nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT cho biết, đối với việc sử dụng hoa quả hoặc uống siro, Cục CSGT đã tổ chức hơn 150 lần lấy mẫu test đều cho ra kết quả không làm tăng nồng độ cồn.

Theo đó, nếu đo nồng độ cồn ngay sau khi ăn hoa quả hoặc uống siro, kết quả có thể cho lên tới 0,6 mg/lít khí thở, thậm chí trên 1 mg/lít khí thở. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 đến 5 phút, nồng độ cồn sẽ không còn.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, cũng khẳng định không có chuyện ăn hoa quả hay uống siro mà bị xử phạt.

Cục CSGT đã quán triệt tới các đơn vị, nếu tài xế trình bày vừa ăn hoa quả hoặc uống siro thì sẽ cho họ uống nước hoặc 5 phút sau thổi lại. Kết quả thông báo không có nồng độ cồn thì không xử lý, ngược lại, nếu chính xác có nồng độ cồn thì phải xử lý theo quy định.

Không có chuyện ăn hoa quả, uống siro làm tăng nồng độ cồn

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an

Về kết quả triển khai thực hiện Nghị định 100, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, sau 1 tuần triển khai, lực lượng CSGT đã xử phạt 25.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 22 tỉ, trong đó riêng vi phạm nồng độ cồn xử phạt 3.700 trường hợp, số tiền đã nộp phạt là 12,5 tỉ.

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như: Tây Ninh 308 trường hợp, Đắk Lắk 214 trường hợp, Bắc Giang 203 trường hợp, TP Hồ Chí Minh 182 trường hợp, Vĩnh Phúc 145 trường hợp, Quảng Ninh 135 trường hợp, Gia Lai 133 trường hợp, Hà Nội 129 trường hợp, Thanh Hoá 114 trường hợp, Hà Tĩnh 101 trường hợp, Đồng Nai 99 trường hợp, Cà Mau và Nghệ An 96 trường hợp, Trà Vinh 93 trường hợp, Bình Phước 89 trường hợp và Yên Bái 86 trường hợp…

Giải đáp những vấn đề còn thắc mắc liên quan đến Nghị định 100, như việc người dân lo ngại xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục trưởng C08) nêu rõ, Đảng, Nhà nước cũng như ngành Công an đã có nhiều biện pháp phòng ngừa chống tiêu cực, đầy đủ để một người thi hành công vụ khó thực hiện hành vi tiêu cực.

Theo Trung tướng Dũng, trong quy chế dân chủ mới ban hành, người dân được quay, giám sát CSGT làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc quay hình cần đảm bảo khoảng cách để không ảnh hưởng tới việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng.

Đối với việc kiểm tra nồng độ cồn, theo Cục trưởng Cục C08, việc triển khai nhiệm vụ này đều có các tổ công tác, đủ lực lượng và hoạt động này đều được camera quay lại nên khó có thể xảy ra tiêu cực.

Về băn khoăn của người dân liên quan đến độ chính xác của máy đo nồng độ cồn, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, không có sai số trong việc đo nồng độ cồn. Các máy đo nồng độ cồn đều được kiểm định hàng năm theo Nghị định 165 của Chính phủ.

Đối với thông tin cho rằng, Nghị định 100 “thiếu” hình phạt cảnh cáo, nhắc nhở, theo Thượng tá Nhật, Luật xử phạt hành chính đã có quy định, hình phạt cảnh cáo, nhắc nhở chỉ áp dụng với người dưới 14 tuổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện ăn hoa quả, uống siro làm tăng nồng độ cồn