Khởi tố 8 đối tượng trong đường dây sản xuất và lắp IC giả ăn xăng của khách

Trương Huê-Gia Linh| 07/01/2015 09:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến đường dây sản xuất và lắp đặt chíp điện tử giả để “ăn” xăng trong quá trình kinh doanh. Hiện cơ quan chức năng đã khởi tố 8 đối tượng với 2 tội danh, truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác và lừa dối khách hàng.

Như Công lý đã đưa tin trước đó, qua quá trình điều tra làm rõ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ PC46 Công an Nghệ An, phối hợp với phòng PA71 và Sở KH-CN đã phá thành công chuyên án mang bí danh 114C, bắt quả tang hàng chục cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng chíp điện tử giả để bớt xén xăng dầu của khách hàng.

Theo đó, bình quân cứ 100 lít xăng dầu bán ra, khách hàng bị móc túi từ 4 đến 11 lít. Đồng thời mở rộng chuyên án công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng cầm đầu ổ nhóm sản xuất, tiêu thụ chíp điện tử gian lận xăng dầu, thu giữ 209 chiếc IC, 2 máy sản xuất IC giả.

Khởi tố 8 đối tượng trong đường dây sản xuất và lắp IC giả ăn xăng của khách

Ông trùm” Trần Lê Đức “cha đẻ” của chíp IC giả

Chiều ngày 06/01/2015, Đại tá Nguyễn Xuân Thêm - Trường phòng Cảnh sát điều tra (PC 46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện đơn vị đã khởi tố tổng cộng 8 bị can trong đường dây sản xuất và lắp đặt chíp điện tử IC giả giúp hàng chục cửa hàng gian lận trong quá trình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó có 6 đối tượng gồm: Nguyễn Thế Anh, Trần Lê Đức, Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Đình Tuấn, Bùi Thế Ái, Nguyễn Sơn Hải bị khởi tố với tội danh: “Xâm phạm bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác”, trong đó Trần Lê Đức, GĐ Công ty TNHH hệ thống điện tử số Việt Nam, được xem là “ông trùm” người đã có công “sáng chế” ra chiếc IC giả.

Hai đối tượng khác là Bành Quốc Huy (SN 1963), chủ cửa hàng xăng dầu Nam Nghĩa và Hồ Xuân Hòa (SN 1976), phụ trách cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hồng Hà ở huyện Yên Thành, bị khởi tố với tội danh “Lừa dối khách hàng”.

Qua quá trình điều tra cơ quan điều tra xác định, Bành Quốc Huy đã thuê lắp đặt hai IC giả vào các cột bơm xăng và dầu Diezel của cửa hàng từ ngày 01/12/2013 đến 20/10/2014, trong thời gian trên Huy đã gian lận của khách hàng tổng cộng 5000 lít xăng và 6000 lít dầu Diezel với giá trị hơn 200 triệu đồng.

Còn tại cửa hàng xăng dầu Hồng Hà, đối tượng Hà cũng đã lắp đặt chíp IC giả để gian lận trong kinh doanh và “ăn” của khách hàng hơn 2500 lít xăng dầu với giá trị 55 triệu đồng.

Hiện tại lực lượng chức năng cũng đang nhanh chóng tiến hành điều tra tại một số cửa hàng xăng dầu nghi đã lắp IC giả gian lận trong kinh doanh.

Tuy nhiên theo các điều tra viên của chuyên án, việc xác định chính xác khối lượng xăng dầu mà các cửa hàng đã gian lận gặp rất nhiều khó khăn, bởi một số cửa hàng đã tiêu hủy hết các hóa đơn xuất nhập trong quá trình kinh doanh.

Thêm vào đó việc xác định thời điểm các cửa hàng sử dụng IC giả để ăn xăng của khách hàng là rất khó khăn, vì tại những cây xăng lắp IC giả có thể chạy được cả hai chương trình “thật và giả”.

Hiện Phòng cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An đang tích cực phối hợp cùng với các đơn vị khác, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 8 đối tượng trong đường dây sản xuất và lắp IC giả ăn xăng của khách