Khối rubic M6: Cuộc hội ngộ 10 năm gây bão hứa hẹn bùng nổ "Đêm nhiệt đới"

Bạch Dương| 02/09/2016 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không dễ nghe nhưng càng nghe càng... nghiện". "Nó sẽ lôi những ai tâm hồn đang lơ lửng trên 9 tầng mây trở về thực tại"... Có người nói về nhạc của M6 đầy kỳ quái như vậy...

M6 - nhóm nhạc đặc biệt mà ở đó mỗi thành viên được ví như một mặt của khối rubic đa diện nhiều màu sắc. Họ là những tác giả, những nghệ sĩ hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng lại đến với nhau, gắn kết với nhau, tạo thành khối rubic M6 bởi một mối lương duyên khó bỏ trong âm nhạc.

Không dễ nghe, nhưng càng nghe... càng nghiện

M6 là một cái tên không mới. Bởi, chỉ cần nhìn vào số tuổi kể từ khi thành lập đến nay, các thành viên của M6 đã sát cánh bên nhau tròn một thập kỷ. Tuy nhiên, xét về độ “nổi tiếng”, nếu đo bằng mức độ phổ biến trên thị trường nhạc Việt, M6 không phải là cái tên để bầu show bán vé. Bởi nhạc M6 quá lạ, nếu không muốn nói là… độc - đối với số đông.

Khối rubic M6: Cuộc hội ngộ 10 năm gây bão hứa hẹn bùng nổ

M6 - Nhóm nhạc của những "quái tính"

Công bằng mà nói thì nhạc của M6 không thuộc dạng… dễ nghe và khó gọi tên một cách cụ thể nếu muốn tra từ khóa trên Google. Thế nhưng, hòa quyện trong thứ âm nhạc lạ và độc ấy lại là những ca từ mượt mà, giàu màu sắc, giàu sức tưởng tượng, và đặc biệt đậm chất tả thực. Nghe nhạc của M6, lần đầu có thể nhấn nút “pause”, thậm chí “stop”, lần thứ hai có thể lắc đầu lè lưỡi, lần thứ ba có thể cau mày vì phát hiện ra điều kỳ lạ trong đó, nhưng nếu càng muốn tìm hiểu, càng nghe thì e là… càng nghiện.

Nhạc M6 thường dễ đồng cảm với những tâm hồn nhạy cảm, nhưng cô đơn, những người cá tính thích đi tìm sự mới mẻ, khác lạ trong sáng tạo nghệ thuật. Họ lãng mạn và yêu cái đẹp, nhưng họ không trốn chạy hiện thực để đi tìm cái đẹp trong cảnh sắc thần tiên. Và họ nhận ra điều đó khi nghe M6. Nói cách khác, nhạc M6 có thể sẽ giúp những ai tâm hồn đang lơ lửng trên 9 tầng mây trở về thực tại, đối diện với nó, bởi cuộc sống này vẫn còn rất nhiều điều đẹp đẽ và rất đáng sống.

Với ca từ giàu màu sắc, hòa trộn cả nhạc, thơ, họa, nhiếp ảnh, thậm chí triết học… chúng ta có thể cảm nhận được cái đẹp ngay trong sự nhọc nhằn của bà con nông dân ở những miền quê cực nhọc trong Đêm cuối cùng của mùa đông của Ngô Hồng Quang, viết cho phim Ma làng. Cái đẹp đó cũng có thể tìm thấy ở Tiếng gáy thời gian của Nguyễn Tuấn với đối tượng là một chú gà trống - một tác phẩm không chỉ gắn liền với vấn đề xã hội khi đó là dịch H5N1 mà còn nói lên thân phận mỗi con người…

Trân trọng từng cá tính âm nhạc

Đúng, M6 là một cái tên không mới. Thậm chí nếu nghe tên những thành viên của M6, nhiều người có thể ngạc nhiên vì hóa ra toàn… người quen. Mỗi thành viên của M6 đặc trưng bởi những cá tính âm nhạc khác nhau, thậm chí đối chọi nhau, luôn tiên phong trong việc đi tìm cái mới cho âm nhạc đương đại.

Đầu tiên phải kể đến người anh cả của M6 - nhạc sĩ Ngô Tự Lập, thủ lĩnh nhóm nhạc. Đây là một mảnh rubic kỳ lạ, đa sắc màu. Công chúng biết về anh phần nhiều với tư cách một nhà văn, nhà thơ, dịch giả, giảng viên đại học và một nhà nghiên cứu. Thế nhưng, ít ai biết Ngô Tự Lập từng là thuyền trưởng hải quân.

Khối rubic M6: Cuộc hội ngộ 10 năm gây bão hứa hẹn bùng nổ

M6 trân trọng từng cá tính âm nhạc

Hay như Tuấn “gà” (biệt danh của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn) khá thân quen với dân thiện nguyện qua ca khúc Khúc hát tim hồng hay Người nhạc trưởng giao thông (phổ thơ Đỗ Việt Dũng); Nguyễn Vĩnh Tiến nổi danh với “Bà tôi” cùng loạt tác phẩm mang âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc Bộ là những mặt khác của khối rubic đa sắc M6.

Còn nếu ai từng mê mẩn và nghêu ngao giai điệu và ca từ trong sáng dễ thương của Chiếc đồng hồ đáng ghét hay Nhắn tuổi 20 hẳn không thể nào quên ban nhạc Đồng hồ báo thức cũng như cái tên Lê Tâm - thủ lĩnh ban nhạc đình đám một thời. Anh chính là một mặt không thể thiếu của khối rubic kỳ lạ này.

Có thể độc giả sẽ cho là người viết thiên vị khi chỉ nhắc đến tên của những thành viên kể trên của M6. Thế nhưng, họ đã bên nhau 10 năm. Chặng đường10 năm không quá dài đối với một đời người, nhưng với những người làm nghệ thuật, đó là quãng thời gian không hề ngắn. Nếu nói tình bạn và tình yêu âm nhạc là chất xúc tác đưa họ đến với nhau, thì chính tình yêu cuộc sống, yêu con người lại là chất keo gắn kết khối rubic ấy vững bền.

Đánh dấu quãng thời gian 10 năm những mảnh rubic gắn kết bên nhau trên con đường âm nhạc, vào ngày 9/9 tới, khối rubic M6 sẽ mang đến khán giả Hà Nội một Đêm nhiệt đới nóng bỏng và nồng nhiệt. 14 ca khúc trong chương trình là 14 sáng tác đặc sắc nhất của các thành viên trong nhóm, tất cả đều được hòa âm phối khí theo phong cách rất hiện đại, mới lạ và độc đáo.

Khối rubic M6: Cuộc hội ngộ 10 năm gây bão hứa hẹn bùng nổ

Liveshow Đêm nhiệt đới đánh dấu chặng đường 10 năm sát cánh bên nhau của M6

Trong đó, ngoài những sáng tác đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả như Hà Nội 12 mùa hoa ( Giáng Sol), Suối trong của Nguyễn Vĩnh Tiến, Tìm câu trả lời của Nguyễn Lê Tâm… còn có những ca khúc mới đặc sắc lần đầu tiên ra mắt khán giả như Thơm cơn mưa tháng 3 của Trần Đức Minh, Giọt nước trong ngần của Ngô Tự Lập, Màu Y Tí của Nguyễn Thắng…

Tham gia biểu diễn trong chương trình là những giọng ca nhiều người yêu thích như Hoài Phương (nhóm Đồng hồ báo thức), Đinh Mạnh Ninh, Thùy Chi, Đông Hùng, NSƯT Thanh Bình, ca sĩ Tuấn Dũng… Không chỉ là những nghệ sĩ có giọng ca đẹp, họ còn là những người bạn luôn sát cánh cùng M6 trong suốt chặng đường âm nhạc vừa qua, và là những người thực sự tâm huyết với tác phẩm.

Ai đó từng nói rằng, khi mục đích lớn lao được thực hiện bởi những con người mà ở đó cái tôi được nâng lên hòa trong cái ta chung (thay vì bỏ qua và làm mờ cái tôi), thì hiệu quả công việc sẽ được nâng lên gấp bội. Với M6, sự trân trọng cá tính âm nhạc của từng thành viên chính là yếu tố quan trọng để tạo nên sự vững bền của khối rubic, cũng như là động lực giúp họ tạo nên những tác phẩm thực sự chất lượng và chan chứa tình yêu để gửi tới công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối rubic M6: Cuộc hội ngộ 10 năm gây bão hứa hẹn bùng nổ "Đêm nhiệt đới"