Khởi động chương trình “Sách cho trẻ em vùng cao”

Thành Phan| 31/03/2022 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/3, Văn phòng Báo Công lý tại Thanh Hóa phối hợp với Nhà xuất bản Thanh Hóa, các đơn vị liên quan khởi động chương trình “Sách cho trẻ em vùng cao”. Nhà báo Phạm Thanh Phương, Trưởng VP Thanh Hóa là người lên ý tưởng và tổ chức chương trình đầy ý nghĩa này.

Chương trình sẽ bao gồm việc tặng sách, báo của các cá nhân, tổ chức, đơn vị tài trợ cho nhà trường, học sinh vùng cao xứ Thanh. Các tác giả sẽ tiến hành bán sách của mình để có kinh phí hỗ trợ các hoạt động như mua quần áo, giày dép, sách vỡ, đồ dùng học tập hay sửa chữa bàn ghế, cơ sở vật chất cho các điểm trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nơi phên dậu Thanh Hóa.

sach3.jpg
Khởi động chương trình “Sách cho trẻ em vùng cao”

Nhà báo Phạm Thanh Phương đặt bước đi đầu tiên khi ra mắt cuốn sách “Chuyện của con”, thơ thiếu nhi- NXB Thanh Hóa. Mọi kinh phí thu được từ việc bán sách sẽ được chuyển toàn bộ cho Trường Tiểu học Yên Khương (Lang Chánh, Thanh Hoá) để sửa chữa bàn ghế. 

Theo lời tác giả, trong 1 chuyến công tác tại vùng cao Lang Chánh, thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của trẻ nơi đây, anh đã kêu gọi các đơn vị, mạnh thường quân tài trợ mua toàn bộ áo ấm cho các em học sinh Trường tiểu học Yên Nhân. Hoạt động này đã được tổ chức vào tháng 1 năm 2022, hơn 600 áo ấm (trị giá hơn 40 triệu đồng) trao tặng tận tay các em nhỏ nơi vùng cao, biên giới trong những ngày đầu năm mới.

Hiện hàng trăm bộ bàn ghế tại Trường tiểu học Yên Khương (Lang Chánh, Thanh Hóa) bị hư hỏng nghiêm trọng, cong, vênh hoặc thủng những mảng lớn. Chính vì vậy mà học sinh nơi đây, ngoài việc mong được no cái bụng, các em còn ước có bộ bàn ghế phẳng để viết chữ thẳng hàng. Nguồn kinh phí cấp cho trường rất hạn chế nên cần các mạnh thường quân tài trợ để sớm sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các em đỡ thiệt thòi.

sach.jpg
VP Báo Công lý tại Thanh Hóa trao áo ấm cho học sinh Yên Khương

Quay lại với cuốn sách “Chuyện của con” được trình bày bắt mắt, ngôn ngữ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Với sự dí dỏm, tác giả đưa bạn đọc trở về với tuổi thơ dữ dội ngày nào. Cuốn sách được khởi đầu với bài “Mẹ là siêu nhân”, kết thúc bằng bài “Con” là một quá trình con từng bước trưởng thành với đầy tình yêu thương của bố mẹ, ông bà…

Ở thế giới này, con được chờ đợi, chào đón, chăm sóc, vỗ về, dạy bảo “Chờ con đầy đủ hình hài/ Cha ngồi kể chuyện rộng dài tương lai/ Mẹ còn thức quá ngày mai/ Ru con qua những đúng sai cuộc đời”. Con hãy mạnh mẽ, bởi ở đó “Mẹ là siêu nhân/ Cân hết tất cả/ Quên cả bản thân/ Cho con yên ả”…  Đó còn là những buổi trưa hè trốn đi tắm sông (Cả bọn lom khom/ Ôm quần áo chạy), ra đồng bắt cá, đuổi bướm, bắt đom đóm (Không hái hoa nữa/ Vui cùng bướm thôi)… Các hoạt động vui nhộn trại hè hay lắng lại qua các câu chuyện với ông bà, cha mẹ.

Qua mỗi bài thơ nhỏ là một kỷ niệm khó phai (Mua mấy con gà/ Phần con một chú), những hương vị mà mỗi con người đều xao xuyến (Có vị của rơm rạ/ Ủ trong chiếc nồi gang/ Cạy cháy ăn cồm cộp/ Gòn hơn tiếng cười tan). Đó là bài học được rút ra để con rèn luyện tính kiên trì (Tập thêm nhiều nữa/ Quyết không đầu hàng); lòng quyết tâm (Gian nan chớ nản/ Quyết chí bay cao); Bài học về sự cân bằng trong cuộc sống (Cân bằng con nhé/ Nếu không sẽ ngã/ Đau điếng cuộc đời); Hay như việc giữ lời hứa (Một khi thất tín/ Mọi người chê cười); (Chỉnh cho ngay ngắn nữa/ Mặc phải mới nên người). Đó là lòng biết ơn bố mẹ, ông bà (Bà chạy ngược xuôi/ Mua manh áo mới). Từ đó các con rèn luyện tính tự lập, cùng giúp đỡ việc nhà (Để cho bà đỡ/ Còng lưng tháng ngày)…

sach2.jpg
Bàn ghế cong vênh, hư hỏng tại Trường Tiểu học Yên Khương

Mỗi đứa trẻ cần được nuôi dạy, bồi đắp tình yêu thương ngay từ trong bụng mẹ. Để khi các con bước đi trên mặt đất một cách mạnh mẽ, tràn đầy tình thương, sống có trách nhiệm. Kết quả tạo ra “Biết nhường sau, nhìn trước/ Làm con người đường hoàng”. Với một ước mong “Đêm trôi vào yên tĩnh/ Vùi đầu trong lòng bà/ Ước mong chuyện cổ tích/ Cháu lớn bà đừng già”… Cuốn sách sẽ mang lại trải nghiệm thú vị cho bạn đọc. Không chỉ lứa tuổi thiếu nhi và cả người lớn. Bởi ngôn ngữ trong sáng nhưng chứa đựng trong đó rất nhiều điều (Cô trồng cây lớn/ Em trồng cây con/ Cây nào cũng tốt/ Thành màu nước non). Hay như (Nghiêm nghỉ đừng quên/ Dưới cờ tổ quốc/ Tự hào cháu Tiên)…

Bạn đọc quan tâm tới chương trình và sách “Chuyện của con” có thể mua qua các kênh bán hàng trực tuyến, mạng xã hội hoặc trực tiếp tại Văn phòng Báo Công lý số 45 Hạc Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động chương trình “Sách cho trẻ em vùng cao”