Sức Khỏe

Khoảng 200.000 người Việt tử vong vì tim mạch mỗi năm

Chí Tâm 08/10/2023 - 19:55

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, tử vong do các bệnh liên quan tới tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, hen phế quản và đái tháo đường cộng lại.

Tại Hội nghị khoa học cập nhật những tiến bộ mới trong can thiệp tim mạch tại Việt Nam và trên thế giới năm 2023, các chuyên gia đánh giá, các bệnh tim mạch ngày càng có xu hướng gia tăng.

Theo các chuyên gia, mô hình bệnh tật ngày càng có sự thay đổi. Lối sống công nghiệp, ô nhiễm môi trường, thừa cân, béo phì... đã khiến con người phải đối mặt với mô hình bệnh tật, đó là các bệnh không lây nhiễm, bệnh nội tiết, bệnh ung thư và đặc biệt là các bệnh lý tim mạch.

thay.jpeg
Các bác sĩ phẫu thuật thay động mạch chủ cho bệnh nhân.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Trên thế giới, năm 2021, Covid-19 là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 3, tử vong do tim mạch đứng đầu.

Chính vì vậy, việc cập nhật các kiến thức, phương pháp tiên tiến nhất trong nước và quốc tế để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả điều trị bệnh lý tim mạch tại Việt Nam trở nên cấp thiết đối với đội ngũ y bác sĩ trong chuyên ngành này.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong ngành y, bác sĩ dù giỏi đến mấy cũng không thể biết hết được các ca bệnh tim phức tạp, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp. Vì vậy, việc được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ tim mạch hàng đầu thế giới là một cơ hội tốt để các bác sĩ Việt Nam học hỏi, thu nhận kinh nghiệm bổ ích.

Trong hội nghị, các bác sĩ Việt Nam không chỉ lắng nghe các ý kiến chuyên môn từ nhiều giáo sư, bác sĩ thế giới, PGS Nguyễn Lân Hiếu còn cung cấp cho các đồng nghiệp quốc tế những kinh nghiệm, kiến thức ông thu nhận được về chuyên ngành tim bẩm sinh và tim cấu trúc.

PGS Hiếu đánh giá, các bác sĩ Việt Nam không những có khả năng hòa nhập với sự phát triển của y học thế giới mà còn có thể tìm ra hướng đi mới, đóng góp cho sự phát triển của tim mạch học thế giới nói chung và tim bẩm sinh nói riêng.

Tại hội nghị, TS Suma Thomas - Phó Chủ tịch Điều hành và Chiến lược, Viện Tim Mạch & Lồng ngực Cleveland, Hệ thống Y tế Cleverland Clinic cho hay qua sự hợp tác, những ca bệnh tim phức tạp tại Việt Nam đã được hội chẩn với các chuyên gia thế giới của Cleveland Clinic để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất. Đặc biệt, các quy trình chuyên môn trong lĩnh vực can thiệp, phẫu thuật, chẩn đoán, hồi sức tim được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic.

Hội nghị diễn ra với bốn phiên báo cáo chuyên sâu vào các lĩnh vực can thiệp tim mạch. Nội dung chương trình bao quát từ kiến thức chuyên môn và thực hành lâm sàng của các kỹ thuật phức tạp đến quy trình quản lý nâng cao chất lượng, an toàn cho bệnh nhân...

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, mỗi người cần thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh, trái cây, vận động đều đặn mỗi ngày, kiểm soát các yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường... để phòng ngừa bệnh tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 200.000 người Việt tử vong vì tim mạch mỗi năm