Khó khăn gấp đôi, Hà Nội sẽ cố gắng gấp ba

Hoàng Hải| 28/12/2020 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, diễn ra ngày 28/12.

Theo ông Chu Ngọc Anh, Hà Nội đã đạt được mục tiêu tổng quát, mục tiêu kép với các kết quả quan trọng, toàn diện. Trong đó, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Dẫn Báo cáo của Chính phủ năm 2020, ông Chu Ngọc Anh cho biết, Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”, là điển hình khống chế dịch Covid-19 và đạt mức tăng trưởng dương 2,91%, nhóm cao nhất thế giới; bảo đảm vai trò Chủ tịch ASEAN với số lượng văn kiện được thông qua lớn nhất từ trước đến nay và nhiều hoạt động khác.

“Đối với TP Hà Nội, chúng tôi đã triển khai một cách nghiêm túc và chủ động bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về cơ bản, thành phố đã đạt được mục tiêu tổng quát, mục tiêu kép với các kết quả quan trọng, toàn diện; trong đó nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức”, ông Chu Ngọc Anh nói.

chu-tich-hn.jpg

Cụ thể, thành phố đã lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 với 17.118 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 50 đảng bộ cấp trên cơ sở, tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố thành công thực chất và trọn vẹn, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp. Ngay sau Đại hội, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng, thực hiện 10 chương trình công tác lớn và chương trình hành động toàn khóa.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội là địa bàn trọng điểm, có số lượng người tiếp nhận, sàng lọc, cách ly và điều trị rất lớn, nguy cơ lây nhiễm cao. Nhờ công tác chỉ đạo đã được thực hiện kịp thời, hiệu quả; bên cạnh đó là tinh thần tự giác, tích cực, trách nhiệm của người dân,doanh nghiệp và hệ thống chính trị các cấp, HàNội đã đẩy lùi dịch bệnh trong cả 3 đợt. Tới hôm nay là 133 ngày Hà Nội không có dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, không có ca tử vong.

Về kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội năm 2020 ước tăng 3,98%, trong đó đã được thúc đẩy và phục hồi mạnh mẽ trong quý IV với mức tăng 5,77%; quy mô nền kinh tế thành phố đã ở mức 44 tỷ USD.

“Hết quý III-2020, thành phố có khả năng hụt thu 57-58 nghìn tỷ đồng, nhưng đến nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đã đạt 280.500 tỷ đồng, vượt dự toán và tăng 3,9% so với năm 2019 - năm thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay. Nếu tính cả số thu ngân sách trên địa bàn do Cục Thuế thành phố quản lý thì tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố có thể đạt trên 340 nghìn tỷ đồng”, ông Chu Ngọc Anh thông tin.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết thêm: Năm 2020 là năm hết sức đặc biệt, song thành phố đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khoảng 2.000 sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố, trong đó có những kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Một trong các sự kiện đó là Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức của cả nước trong thời điểm này. Hội nghị đã diễn ra thành công với sự tham dự của 540 doanh nghiệp và gần 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế. Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD). Tổng số dự án, số vốn được trao quyết định đầu tư tại hội nghị năm nay lần lượt cao tương ứng gấp 5 lần và 11 lần so với hội nghị năm 2016.

Ngoài ra, Hà Nội cùng các nhà đầu tư ký 39 biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư 28,6 tỷ USD. “Đây là sự khẳng định cho trí tuệ và bản lĩnh của Thủ đô Hà Nội, khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và ổn định cho các nhà đầu tư và khách du lịch”, ông Chu Ngọc Anh khẳng định.

Vẫn theo ông Chu Ngọc Anh, trong năm 2020, Hà Nội đã thúc đẩy rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chung và môi trường, xử lý các vấn đề dân sinh bức xúc, tồn đọng kéo dài nhiều năm, tạo được chuyển biến tích cực trên địa bàn.

Cụ thể, nhiều công trình thuộc hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng của thành phố, như: Dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở; Dự án đường Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm; Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên… đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả.

Các vấn đề dân sinh bức xúc, được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều năm như: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; công trình 8B Lê Trực; Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn… đã được thành phố tập trung chỉ đạo, có kết quả cụ thể, được cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn gấp đôi, Hà Nội sẽ cố gắng gấp ba