Khẩn trương truy vết liên quan tới 2 tài xế và 3 phụ xe dương tính với SARS-CoV-2

Thanh Phương| 11/07/2021 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút điều tra, khoanh vùng, truy vết những người có liên quan tới 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 là tài xế và phụ xe xuất hiện trên địa bàn.

Chiều 11/7, CDC Thanh Hoá thông tin, hiện lực lượng chức năng đang tích cực truy vết người liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh. Đó là lái xe tải và một phụ xe vừa trở về Thanh Hóa bốc chở hàng, sau đó quay trở lại TP Hồ Chí Minh và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Điều tra dịch tễ cho thấy, 2 bệnh nhân này về huyện Quan Sơn, Thanh Hóa ngày 7/7 bốc hàng tại km68, đến 19h về ngã ba Đồng Tâm (Bá Thước) ăn tối. Đến 22h cùng ngày, người lái xe về nhà tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, có tiếp xúc với vợ và con.

truyvetbt.jpg
Cơ quan chức năng khẩn trương truy vết các ca bệnh Covid-19 qua địa bàn

Liên quan tới 2 ca bệnh này, lực lượng chức năng đã truy vết được 9F1 và 75F2 tại huyện Quan Sơn và huyện Đông Sơn. Các F1 được lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung. Các F2 thực hiện cách ly tại nhà theo quy định. Tại Bá Thước, công tác truy vết tại quán cơm 2 bệnh nhân đã dừng ăn cơm đang được khẩn trương triển khai.

Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn xác định có trường hợp lái và phụ xe chở hàng về công ty Vaude đều mắc Covid-19, thị xã đã rà soát cách ly 12 trường hợp F1.  Ngày 07/7, xe chở hàng có BKS 51C-78095 do lái xe sinh năm 1976 và 2 phụ xe giao hàng cho công ty Vaude (có địa chỉ tại đường Trần Phú, Phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn).

Khoảng 12h trưa ngày 7/7, xe dừng lại ăn trưa tại nhà hàng Hồng Thắm (khu 8, phường Bắc Sơn). Lúc này, nhà hàng có khoảng 20 người, trong đó có 5 nhân viên phục vụ. Sau đó xe đi chuyển về công ty Vaude lúc 12h45, lái xe tiếp xúc với 2 bảo vệ và 5 công nhân bốc hàng. Đến 13h10 xe rời khỏi công ty trở về Bắc Ninh.

Ba người trên xe sau đó xét nghiệm có kết quả dương tính được Bộ y tế định danh bệnh nhân: 24389, 24399 và 2440, hiện đang điều trị tại Bắc Ninh. Ngay khi nhận được thông tin về 3 người trên xe BKS 51C-78095 dương tính với vi rút SARS-CoV-2, lực lượng chức năng thị xã Bỉm Sơn nhanh chóng truy vết, rà soát được 12 trường hợp F1, trong đó 7 trường hợp F1 thuộc công ty Vaude, 5 trường hợp F1 thuộc nhà hàng Hồng Thắm.

Có 28 người trong công ty Vaude tiếp xúc với hàng hóa (không tiếp xúc trực tiếp với 3 bệnh nhân), trong đó có 15 người ở tại thị xã Bỉm Sơn, được yêu cầu cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Hiện tại 12 trường hợp F1 sức khỏe ổn định, không ho sốt, không khó thở, được cách ly tại Khu cách ly tập trung của phân hiệu trường ĐH Tài nguyên Môi trường đóng tại thị xã Bỉm Sơn từ chiều 10/7. Các mẫu phẩm xét nghiệm đã được gửi đi CDC Thanh Hóa và đang chờ kết quả.

Các đơn vị chức năng đang gấp rút khẩn trương điều tra dịch tễ liên quan tới đến 1 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, vừa ghi nhận ở tỉnh Hà Nam. Bệnh nhân là nữ, sinh năm 1969, có lịch trình di chuyển bằng tàu hỏa từ TP Hồ Chí Minh về quê (Lý Nhân, Hà Nam). 

Tàu đến Ga Phủ Lý khoảng 7h30 phút ngày 9/7 (ngay sau đó được lấy mẫu và đã có kết quả xét nghiệm dương tính sáng nay, ngày 10/7). Qua khai thác dịch tễ, bệnh nhân đi tàu SE4 chuyến TP Hồ Chí Minh-Hà Nội, trên tàu bệnh nhân ngồi toa số 5. Khi tàu đến Ga Thanh Hóa vào khoảng 4h30 phút sáng ngày 9/7, có 7 hành khách ngồi cùng toa với bệnh nhân xuống tàu, cùng lúc có 6 hành khách lên tàu đi Hà Nội đều ngồi toa này. CDC Thanh Hoá đề nghị 13 hành khách liên quan đến bệnh nhân hãy liên lạc khẩn cấp với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

Tỉnh Thanh Hóa đã kích hoạt nhiều biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh sự quyết liệt, nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ chấp hành các quy định, liên hệ ngay với cơ quan y tế khi có liên quan tới các ca bệnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương truy vết liên quan tới 2 tài xế và 3 phụ xe dương tính với SARS-CoV-2