Đời sống

Khai mạc VietShrimp 2024 ở Cà Mau

Sáu Nghệ 20/03/2024 - 13:16

Sáng 20/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024).

VietShrimp 2024 do Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, Tạp chí Thủy sản Việt Nam cùng Công ty TNHH VietnamMedia tổ chức, diễn ra từ ngày 20 - 22/03/2024.

Với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm”, ban tổ chức cho biết, có 200 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng; các phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp tâm huyết với ngành tôm Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam, nhấn mạnh: “Nhiều năm nay, hàng năm con tôm mang về cho đất nước gần 4 tỷ USD và đóng góp khoảng 45 - 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Việt Nam nằm trong 4 nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu tôm, cùng với Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.

Năm 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước 737 nghìn ha, sản lượng 1,12 triệu tấn; so với năm 2022, diện tích cơ bản không tăng nhưng sản lượng tăng 5,5%, tuy nhiên do khó khăn từ nhiều phía nên kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 3,45 tỷ USD, giảm 19,8%.

Năm 2024, khó khăn còn nhiều, nhưng dự báo ngành tôm xuất khẩu sẽ khởi sắc, tăng 10 - 15% so với năm 2023, dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD. VietShrimp 2024 đồng hành cùng người nuôi tôm, là diễn đàn lớn để 4 nhà: Nhà quản lý - Nhà khoa học - Nhà kinh doanh - Nhà nông tìm giải pháp hữu hiệu nhất đưa ngành tôm Việt Nam trở lại quỹ đạo tăng trưởng”.

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi tôm lớn nhất nước ta, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chia sẻ: “Cà Mau chiếm 40% diện tích nuôi, 22% sản lượng và gần 30% kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước. Ngành tôm chưa khắc phục được những khó khăn, tồn tại cũ, lại phải đối mặt với những thách thức mới.

VietShrimp 2024 tổ chức ở Cà Mau có ý nghĩa rất thiết thực, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh và thương hiệu tôm Việt Nam, mà còn là cơ hội để các ngành, đơn vị chức năng và người dân tỉnh Cà Mau có điều kiện học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tổ chức tốt việc sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm trong thời gian tới”.

camau.jpg
Cắt băng khai mạc VietShrimp 2024

Thông cáo báo chí cho biết, VietShrimp đã được tổ chức thành công 4 lần vào các năm 2016, 2018 ở tỉnh Bạc Liêu và 2021, 2023 ở thành phố Cần Thơ; trở thành sự kiện lớn của ngành thủy sản Việt Nam và là một hội chợ chuyên ngành về tôm mang tầm cỡ khu vực và châu Á.

Với mong muốn tiếp tục đưa con tôm Việt Nam đến với nhiều thị trường mới, khẳng định vị thế, thương hiệu trên bản đồ ngành công nghiệp tôm toàn cầu, ban tổ chức VietShrimp 2024 hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của hàng triệu người nuôi tôm, các trang trại, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước, quốc tế; các sở ban ngành, cơ quan thông tấn báo chí cũng như khách tham quan.

Ngay sau lễ khai mạc, diễn ra hội thảo: “Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ - Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn chuỗi giá trị tôm Việt” do Cục Thủy sản tổ chức. Có những bài tham luận được quan tâm: Tổng quan chuỗi tôm Việt dưới góc nhìn kinh tế tuần hoàn của Bộ KH&ĐT; Thách thức và tiềm năng của tôm Việt trong bối cảnh năm 2024 của Bộ Công Thương; Giải pháp công nghệ đối với sản phẩm tôm Việt: Định hướng theo kinh tế tuần hoàn của WWF.

Bên cạnh, Skretting Việt Nam và tham vọng hướng đến nuôi trồng thủy sản không phát thải ròng; Ứng dụng công nghệ sinh học nuôi tôm trong giảm phát khí thải của Tomota; Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành tôm Việt Nam của Tập đoàn De Heus; Kinh tế tuần hoàn trong chế biến tôm của Việt Nam Food.

Theo hội thủy sản việt nam
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc VietShrimp 2024 ở Cà Mau