Văn hóa - Du lịch

Khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thành Phan 27/06/2024 - 23:26

Tối 27/6, tại Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.

Dự lễ khai mạc có các ông: Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tham dự liên hoan còn có đại diện lãnh đạo ngành du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đến từ 15 tỉnh, thành trong cả nước: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Bình, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Sơn La; và đại sứ du lịch Thanh Hóa - Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà.

amthuc3..jpg
Các đại biểu dự lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh.

Ẩm thực xứ Thanh vừa có nét chung với ẩm thực dân tộc, vừa có những khác biệt phản ánh những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, văn hóa bản địa, tài năng, sự khéo léo, sáng tạo của các thế hệ người dân nơi đây. Sự khác biệt được tạo nên từ truyền thống ấy đã tạo nét độc đáo, mang đậm dấu ấn của xứ Thanh.

amthuc.jpg
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại đêm khai mạc.

Với quy mô hơn 100 gian hàng, Lễ hội Văn hóa ẩm thực xứ Thanh là cơ hội để tôn vinh, quảng bá rộng rãi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; là dịp để các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được sự đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.

amthuc6.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại đêm khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Mỗi quốc gia, lãnh thổ hay vùng miền, địa phương, đều có nét văn hóa, ẩm thực riêng, chứa đựng hồn cốt dân tộc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, văn hóa ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố có sức hấp dẫn lớn đối với du khách và là sản phẩm du lịch quan trọng.

amthuc4..jpg
Đông đảo người dân và du khách đến dự đêm khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Thông qua con đường du lịch, văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền đã đến được với đông đảo khách du lịch. Và ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa ẩm thực hướng du khách tới sự trải nghiệm đời sống sinh hoạt và tinh thần, các món ngon, đồ ăn, đặc sản gắn liền với truyền thống, bản sắc văn hóa.

Ẩm thực xứ Thanh cũng được đánh giá là đa dạng và phong phú, với nhiều món ăn nổi tiếng, làm hài lòng thực khách trong và ngoài nước như: Nem chua, gỏi nhệch, phi Cầu Sài, nộm rau má, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng... Cùng với đó là những nét đẹp văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc anh em gồm: Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Khơ Mú, Thổ cùng sinh sống tại vùng đất xứ Thanh.

amthuc2.jpg
Đại biểu tham quan các gian hàng.

Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 30/6/2024, với nhiều sự kiện như: Giới thiệu, trải nghiệm ẩm thực, sản vật OCOP; trình diễn chế biến ẩm thực, pha chế cocktail; các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, tái hiện không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, các trò chơi, trò diễn dân gian; chương trình kích cầu và quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn; vinh danh doanh nghiệp du lịch, đơn vị, gian hàng tiêu biểu tại sự kiện...

Một số hình ảnh ghi nhận tại các gian hàng trong đêm khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh:

amthuc14.jpg
amthuc13.jpg
20240627_191654.jpg
amthuc7.jpg
amthuc10.jpg
amthuc12.jpg
amthuc8.jpg
amthuc9.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024