Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022

Vũ Ba| 26/11/2022 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 26/11/2022, UBND TP. Hải Phòng và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh".

Dự buổi khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 có các ông: Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng.

Tham dự diễn đàn còn có khoảng 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp dịch vụ logistics, cơ sở đào tạo - nghiên cứu, cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: Logistics là ngành dịch vụ được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân có vai trò quan trọng trong kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử phát triển nhanh Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics.

Nhận thức được vấn đề đó, nhiều năm qua, Chính phủ đã ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách để khắc phục khó khăn, thúc đẩy logistics phát triển. Với sự quan tâm sát sao của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc của các Ban, Bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực vượt bận của các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, duy trì vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

anh-1-ong-tran-tuan-anh-uy-vien-bo-chinh-tri-truong-ban-kinh-te-trung-uong-phat-bieu-tai-dien-dan..jpg
Ông Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ngành logistics còn nhiều tồn tại như: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao… Đây là điểm nghẽn lớn kìm hãm sự phát triển của ngành logistics.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là sự kiện thường niên, được tổ chức lần thứ 10 từ năm 2013 trở lại đây với tiêu đẩy mạnh phát triển ngành logistics, tạo liên kết với các ngành sản xuất thương mại trong nước và xuất nhập khẩu. Qua 9 lần tổ chức, diễn đàn đã khẳng định được uy tín và nhận được sự đánh giá cao của các địa phương, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn năm nay với chủ đề “Logistics xanh” với mối quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hoá, phát triển ngành logistics thân thiện với môi trường, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Ngoài phiên toàn thể, diễn đàn năm nay còn có 2 phiên chuyên đề về tối ưu hoá chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn, Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới. Đây là những chủ đề quan trọng, thiết thực với ngành logistics Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương đề nghị, tại diễn đàn này các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, địa phương … tập trung trao đổi về giải pháp tháo gỡ khăn vướng mắc, các làm hay hiệu quả và kiến nghị các giải pháp để phát triển ngành logistics, đặc biệt là giải pháp phát triển logistics xanh để tận dụng các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới để ngành phát triển, hỗ trợ mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.

anh-2-cac-co-quan-doang-nghiep-ky-ket-mot-so-ban-ghi-nho-hop-tac..jpg
Các cơ quan, doanh nghiệp ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận và biểu dương các nỗ lực cố gắng của Bộ Công Thương và các bộ liên quan để tổ chức tốt các hoạt động thường niên về logistics, tạo cơ hội để doanh nghiệp và ngành logistics vươn lên có đóng góp xứng đáng vào dịch vụ, sản xuất cũng như phát triển kinh tế của đất nước. Trong bối cảnh phát triển mới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhận thức rõ vai trò của ngành logistics với sự phát triển đất nước không chỉ doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà cả các doanh nghiệp khác.

Logistics là một ngành dịch vụ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn. Việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics song hành với tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu có khả năng tái chế là một nhiệm vụ lớn với ngành dịch vụ logistics. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP-26 (tháng 11/2021), Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu rất quan trọng, đòi hỏi tính trách nhiệm và sự tham gia mạnh mẽ của các ngành, trong đó có logistics.

Tại diễn đàn, Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết: Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã xác định “Đến năm 2025, xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia” và “đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao”. Đây là mục tiêu đồng thời là nhiệm vụ lớn đặt ra cho Hải Phòng trong thời gian tới.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 45, Hải Phòng đã đặt ra 05 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố gồm: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực cảng biển, logistics; tăng cường thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi dịch vụ logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao và liên kết vùng; quy hoạch và xây dựng các khu logistics tập trung, có quy mô lớn, gắn với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh; đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tập trung đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng, giao thông trọng điểm, có tính liên kết vùng như nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối đến các địa phương, các bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; nghiên cứu xây dựng, phát triển một số cơ sở đào tạo nhân lực phục vụ lĩnh vực dịch vụ logistics.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022