Ngày 16/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong báo cáo này, Bộ GTVT khẳng định, đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và đã nhận thấy rằng trong quá trình thi công, các đơn vị đã tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo đủ điều kiện về chất lượng công trình.
Trước khi tiến hành triển khai dự án xây dựng, tại vị trí của cống cắt ngang tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, nằm ở km25+419, công ty tư vấn đã thực hiện khảo sát về mực nước lũ cao nhất trong lịch sử tại vị trí này vào năm 1992. Kết quả của khảo sát cho thấy tại vị trí của cống, mực nước lũ cao nhất đã đạt đến 43,14m.
Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra tình trạng ngập nước, dù lượng mưa và mực nước sông Phan chưa đạt đến đỉnh lũ cao nhất ghi nhận vào năm 1992, khu vực xung quanh cống lại ghi nhận mực nước lên đến 45,23m, vượt qua độ cao của đỉnh lũ 1992. Điều này được xem là một tình huống bất thường đáng được nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra các giải pháp cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã trực tiếp chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng ngập nước trên cao tốc là do sự mắc lỗi của công ty tư vấn.
Điều này xuất phát từ việc tính toán chiều cao thiết kế dựa trên tần suất xảy ra 1% tại vị trí cống, nhưng đã bỏ qua yếu tố mực nước dềnh; không đưa ra đánh giá toàn diện về tình hình thu hẹp dòng chảy ở phía hạ lưu của cống, dẫn đến hiện tượng dềnh ứ nước một cách cục bộ.
Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu công ty tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí cho quá trình khắc phục sự cố này.
Bộ GTVT đưa ra giải pháp trước mắt là yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan.
Mục đích tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8.
Đối với giải pháp dài hạn, đại diện từ Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long thuê một đơn vị tư vấn để tiến hành khảo sát và đánh giá.
Trong quá trình này, sẽ xem xét khả năng nâng cao đoạn đường bị ngập. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định để thực hiện.
Bộ GTVT cũng coi đây là một bài học quý báu và đã đưa ra chỉ đạo cho các cơ quan quản lý dự án cùng với chủ đầu tư để thực hiện việc xem xét lại các dự án đang được triển khai, đặc biệt là những dự án có yếu tố địa chất và thủy văn phức tạp.