Đời sống

Kêu gọi người dân cung cấp, tố giác các đối tượng khai thác rừng trái phép

Thanh Phương 31/08/2023 - 16:48

Sau khi phát hiện vụ việc phá rừng trên địa bàn, cơ quan chức năng huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã tổ chức hội nghị tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát giác, tố giác đối tượng có hành vi khai thác rừng trái pháp luật.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2023, các cơ quan báo chí thông tin về vụ việc phá rừng ở Như Xuân (Thanh Hóa). Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa Cao Viết Cường đã trực tiếp tới hiện trường kiểm tra.

pharung.jpg
Vụ phá rừng trên địa bàn Như Xuân

Xác định việc phá rừng diễn ra trên địa bàn. Hiện UBND tỉnh đã giao cơ quan Công an, Viện kiểm sát và Hạt kiểm lâm huyện Như Xuân cùng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Bước đầu xác định, ngày 11/8/2023, tại lô 14, khoảnh 4, tiểu khu 578, loại rừng phòng hộ, khu vực khe Chàng, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân, (chủ rừng là hộ gia đình), lực lượng chức năng phát hiện có 4 gốc cây Táu muối nhóm 7, đường kính gốc sát đất từ 30-40 cm bị đốn hạ, lâm sản đã lấy hết khỏi hiện trường. Hiện, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và đang tổ chức truy tìm đối tượng để xử lý.

hoinghi.jpg
Hội nghị tuyên truyền, tố giác các đối tượng khai thác rừng trái phép

Vào ngày 24/7/2023, Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân phối hợp với UBND xã Thanh Quân tổ chức kiểm tra tại lô 131, khoảnh 1, tiểu khu 578 (loại rừng phòng hộ), khu vực khe Chàng, thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân phát hiện ông Hoàng Văn Bích (SN 1972) ở thôn Thống Nhất, xã Thanh Quân đã có hành vi phá rừng trái pháp luật với diện tích 1.885 m2.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPHC ngày 1/8/2023, xử phạt vi phạm hành chính ông Hoàng Văn Bích 5 triệu đồng.

Khi nhận được thông tin, ngày 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tình hình quản lý, bảo vệ rừng và làm việc với chính quyền UBND huyện Như Xuân. Ông Giang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc xác định rõ số lượng gỗ, chủng loại và truy tìm những đối tượng khai thác gỗ trái phép để xử lý nghiêm.

Về phía Hạt kiểm lâm phối hợp với cơ quan chức năng đã cơ bản kiểm tra, xác minh xong hiện trường vụ phá rừng. Số cây rừng bị chặt hạ trái phép thuộc rừng phòng hộ đã giao khoán cho hộ dân khoanh nuôi, bảo vệ. Khu vực rừng bị phá giáp ranh với tỉnh Nghệ An nên công tác quản lý, bảo vệ gặp nhiều khó khăn.

Để sớm xác định những đối tượng có hành vi khai thác rừng trái phép, Hạt kiểm lâm, Công an huyện Như Xuân, UBND xã Thanh Quân và một số đơn vị chức năng có liên quan của huyện Như Xuân và hơn 100 người dân thôn Thống Nhất vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, tố giác việc phá rừng.

Được biết, thôn Thống Nhất hiện có 169 hộ (trong đó có 40 hộ nghèo), với 810 nhân khẩu. Tổng diện tích tự nhiên của thôn là 1.517,5 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 1.315,7ha (rừng phòng hộ là 1.217,7ha; rừng sản xuất 98 ha) được giao cho 61 hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ.

Đối với vụ việc 6 cây Táu muối bị khai thác trong khu vực Huôi Tà Nọi, thôn Thống Nhất, bà con nhân dân trong thôn nhận định, việc khai thác các cây Táu muối đó chỉ để sử dụng vào việc sửa nhà hoặc sửa bếp, chuồng trâu, chuồng bò. Gỗ này nhanh bị mọt, không có giá trị kinh tế nên việc khai thác với mục đích buôn bán là khó xảy ra.

Tại hội nghị, Hạt Kiểm lâm huyện Như Xuân đã tiến hành phát phiếu tố giác đối tượng khai thác trái pháp luật gỗ rừng để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi người dân cung cấp, tố giác các đối tượng khai thác rừng trái phép