Tòa tuyên án

Kế toán trường học nâng khống bảng lương, chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng

Phong Vân 16/08/2023 - 15:24

Nguyễn Ngọc Mai Phương là kế toán của Trường THCS Giồng Ông Tố (TP. Thủ Đức, TP.HCM), được giao nhiệm vụ chi lương cho giáo viên, công nhân viên nhà trường, chi các khoản thường xuyên của trường. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Phương đã nâng khống bảng lương, chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng của trường để tiêu xài cá nhân.

Theo cáo trạng, Trường THCS Giồng Ông Tố là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 2 (nay là TP. Thủ Đức).

Từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2015, Trường THCS Giồng Ông Tố, do ông Trần Văn Đ. làm Hiệu trưởng, thực hiện hệ thống tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Trường THCS Giồng Ông Tố có mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước Quận 2, dùng nhận tiền ngân sách nhà nước chuyển vào để chi lương cho giáo viên, công nhân viên nhà trường, chi các khoản thường xuyên của trường và mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Đông Sài Gòn, là tài khoản trung gian dùng để nhận tiền chi lương từ tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước quận 2 chuyển vào.

Sau đó, từ tài khoản này sẽ thực hiện chi lương cho các giáo viên. Cả 2 tài khoản này do ông Trần Văn Đ., Hiệu trưởng, là chủ tài khoản.

ke-toan(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Mai Phương

Ngày 27/12/2005, Nguyễn Ngọc Mai Phương được UBND quận 2 tuyển dụng hợp đồng lao động, giữ nhiệm vụ kế toán trường THCS Giồng Ông Tố. Nhiệm vụ của Phương là thực hiện công tác kế toán, ghi chép, tính toán, phản ánh chính xác trung thực, kịp thời, đầy đủ hoạt động tài chính của nhà trường; quản lý tài khoản của nhà trường mở tại Kho bạc Nhà nước quận 2, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Đông Sài Gòn; thu ngân sách, thu học phí, thực hiện chi thường xuyên.

Từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2015, Phương lợi dụng nhiệm vụ được giao là kế toán, thực hiện hành vi nâng khống bảng lương, chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng để sử dụng mục đích cá nhân. Sau khi bị kiểm tra phát hiện, Nguyễn Ngọc Mai Phương đã nộp lại hơn 7,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Đối với ông Trần Văn Đ., nguyên Hiệu trưởng, phải chịu trách nhiệm với vai trò người đứng đầu đơn vị cho hành vi tham ô tài sản của Phương.

Tuy nhiên, ông Đ. là người chủ động phát hiện sự việc, ngay sau đó đã báo cáo nội dung sự việc đến Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 2; Đảng ủy phường Bình Trưng Tây, quận 2.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Đ. cũng thực hiện công khai tài chính, kiểm tra việc chi lương bằng cách dán bảng lương công khai trên bản tin của trường, nhưng không người nào phát hiện được hành vi nâng khống bảng lương của Phương.

Mặt khác, trong quá trình thanh tra, Phương đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, hậu quả đã được khắc phục.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Văn Đ..

Ông Trần Văn Đ. đã bị xử lý bằng hình thức cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức Hiệu trưởng Trường THCS Giồng Ông Tố.

Với hành vi trên, ngày 16/8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Mai Phương (SN 1984) 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế toán trường học nâng khống bảng lương, chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng