Tòa tuyên án

Kế toán chiếm đoạt tiền của Quỹ Lawrence S.Ting lãnh án

Phan Hồng 08/08/2023 - 18:20

Lợi dụng việc được giao lập các thủ tục với ngân hàng để thực hiện các giao dịch thu, chi theo thỏa thuận qua fax, kế toán đã làm giả các tài liệu để ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của mình.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Lâm Tố Ngọc là kế toán Quỹ hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý (Quỹ Lawrence S.Ting) thuộc Tập đoàn Central Trading & Development Corpotation tại Việt Nam (gọi tắt là Tập đoàn CT&D) và cũng là Trợ lý của ông Huang Lai An (quốc tịch Đài Loan, là Kế toán trưởng).

Ông Huang Lai An kiêm nhiệm thêm công việc tại Văn phòng đại diện CT&D tại TP.HCM, nên Ngọc phụ giúp công việc quản lý tại Văn phòng đại diện này.

Khoảng tháng 4/2017, bà Hsu Chia Chi (quốc tịch Đài Loan) được Tập đoàn CT&D điều động thay ông Huang Lai An làm Giám đốc Quỹ hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý và kiêm Giám đốc Văn phòng đại diện CT&D tại TP.HCM.

Trong thời gian làm việc, Ngọc phụ trách các thủ tục xét duyệt chứng từ, lập chứng từ thanh toán, kiểm soát, theo dõi quản lý tiền tiêu vặt, tiền mặt và lập báo cáo tổng hợp, trong đó có các thủ tục liên hệ với Ngân hàng Thương mại Taipei Fubon (viết tắt là Ngân hàng Taipei Fubon) chi nhánh TP.HCM để thực hiện các giao dịch thu chi theo thỏa thuận qua fax, đối với tài khoản của Văn phòng đại diện.

quy(1).jpg
Bị cáo Lâm Tố Ngọc

Trong các ngày 08/02/2021, 09/02/2021 và 05/3/2021, Ngọc đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, thông qua việc dùng thủ đoạn gian dối làm khống 03 lần, mỗi lần 02 tài liệu giả.

Với hình thức điền các thông tin, cắt dán 02 mẫu chữ ký của ông Tsao Chung Hung (Trưởng đại diện cấp cao điều hành Văn phòng đại diện CT&D), bà Hsu Chia Chi vào tài liệu, rồi photo và đóng dấu mộc đỏ của Văn phòng đại diện CT&D (do Ngọc quản lý cắt giữ) trên Đơn đăng ký giao dịch qua fax Banking Application và Giấy xác nhận mua bán ngoại tệ giao ngay, để fax cho Ngân hàng Thương mại Taipei Fubon, chi nhánh TP.HCM.

Ngân hàng tin tưởng là thật và đã chuyển hơn 500 triệu đồng từ tài khoản của Văn phòng đại diện CT&D vào tài khoản Ngọc.

Đến thời hạn bàn giao các chứng từ gốc, ngày 09/4/2021, Ngọc tổng hợp tất cả các chứng từ gốc, trong đó có 06 tài liệu giả của 03 lần làm khống nêu trên và trình cho ông Tsao Chung Hung ký để giao nộp cho Ngân hàng lưu giữ.

Khi Ngọc giải trình với ông Tsao Chung Hung về 03 giao dịch và nói “Là Ngọc tạm ứng trước tiền của Văn phòng đại diện CT&D để trả nợ”, thì ông Tsao Chung Hung không đồng ý và yêu cầu bà Hsu Chia Chi kiểm tra lại các chứng từ thì phát hiện 06 tài liệu giả mạo, nên chỉ đạo bà Hsu Chia Chi làm đơn tố cáo Ngọc đến Công an.

Đối với số tiền hơn 500 triệu của văn phòng chuyển vào tài khoản của Ngọc, Ngọc đã chiếm đoạt và sử dụng cá nhân.

Đối với hành vi cắt dán chữ ký, làm giả chứng từ do Ngân hàng Thương mại Taipei Fubon, chi nhánh TP.HCM và Văn phòng đại diện CT&D không cung cấp được các bản chính chứng từ gốc nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Ngọc về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Với hành vi trên, ngày 8/8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lâm Tố Ngọc (SN 1965, ngụ TP.HCM) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế toán chiếm đoạt tiền của Quỹ Lawrence S.Ting lãnh án