An ninh trật tự

Bắt gần 40 đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Văn Hoàng 08/08/2023 - 13:43

Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã triệt phá đường dây lừa đảo trên không gian mạng, với sự tham gần 40 đối tượng từ 17 đến 25 tuổi chuyên “đội lốt” nhân viên ngân hàng.

gia-danh-ngan-hang-f.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ tang vật. (Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang)

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Xác định tính chất, mức độ hành vi của nhóm đối tượng trên, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. Các lực lượng, phương tiện được ban chuyên án huy động tối đa để đấu tranh hiệu quả cao nhất.

Vào 7 giờ ngày 4/8, 9 tổ công tác với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động và một số đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Công an tỉnh đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ của một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) kiểm tra, phát hiện 37 đối tượng từ 17 đến 25 tuổi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, ban chuyên án đã thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

Theo cơ quan Công an, trong vụ án này, Trần Văn Mạnh (SN 2002, trú tại xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các đối tượng có vai trò giúp sức tích cực như: Trần Văn Sỹ (SN 2002); Trần Long Vũ (SN 2002); Trần Văn Đạt (SN 1998); Nguyễn Bá Tuấn (SN 2004) đều ở xã An Tiến, huyện Mỹ Đức. Các đối tượng còn lại được tuyển vào làm nhân viên, trả lương hằng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an cho biết, các đối tượng trong vụ án này đã dùng thủ đoạn thu mua các tài khoản facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng internet để chạy quảng cáo, nhằm tăng tương tác. Ngoài ra, nhóm này tập trung đăng quảng cáo vào các hội, nhóm cho vay tiền và giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày.

Để tạo niềm tin với người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đóng nhiều vai, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ... để tư vấn, lập hồ sơ cho vay tiền. Sau đó, yêu cầu người dân cần vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: Phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay... tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định.

Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các đối tượng đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại. Phí bảo hiểm khoản vay mà các đối tượng đưa ra đầu tiên là 950 nghìn đồng rồi đưa ra nhiều kịch bản khác nhau như: Nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần. Nhiều trường hợp chuyển đến hơn 200 triệu đồng.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bước đầu, lực lượng chức năng xác định nhóm đối tượng trên đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên 30 tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên địa bàn toàn quốc.

Các đối tượng trên đã luân chuyển dòng tiền chiếm đoạt được nhằm che giấu nguồn tiền bất chính và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau để phòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đồng thời, các đối tượng còn thuê căn hộ chung cư cao cấp để ở, mua máy móc, phương tiện phục vụ hành vi phạm tội, tuyển nhân viên để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Đặc biệt, trong vụ án này, các đối tượng trong vụ án ở độ tuổi rất trẻ. Thậm chí, có một số trường hợp tuổi vị thành niên đã bị lôi kéo tham gia vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng nói, có học sinh đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo tham gia vào đường dây trên.

Hiện, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ 31 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đấu tranh mở rộng chuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt gần 40 đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng