Vụ án nổi tiếng

Kẻ âm mưu sát hại cố Nữ hoàng Elizabeth II bị kết án 9 năm tù

Hồng Anh 06/10/2023 - 17:02

Người đàn ông Anh đột nhập vào lâu đài Windsor với một chiếc nỏ đã bị kết án 9 năm tù vì âm mưu ám sát cố Nữ hoàng Elizabeth II.

giet-nu-hoang.png
Jaswant Singh Chail tại Tòa án Old Bailey, London, ngày 5/10. (Ảnh: Elizabeth Cook/AP)

Jaswant Singh Chail, 21 tuổi, bị bắt vào ngày Giáng sinh năm 2021 trong khuôn viên lâu đài Windsor, nơi cố Nữ hoàng Elizabeth II ở trong thời kỳ đại dịch Covid-19 với một chiếc crossbow (nỏ) đã nạp đạn (mũi tên).

Chail đã leo lên lâu đài bằng thang dây nylon trước khi bị bắt giữ. Trong bộ quần áo đen và đeo mặt nạ kim loại, anh ta nói với một nhân viên cảnh sát bảo vệ “Tôi đến đây để giết Nữ hoàng” trước khi bị bắt.

no.png
Chiếc nỏ mà Chail mang theo khi bị bắt. (Ảnh: Cơ quan Công tố hoàng gia/AP)

Vào tháng 2, Chail đã nhận ba tội danh theo Đạo luật phản quốc, bao gồm tội có ý định gây thương tích, đe dọa khiến người khác lo sợ rằng y sẽ sát hại Nữ hoàng và sở hữu vũ khí tấn công tại nơi công cộng, tại phiên điều trần tại Tòa án Old Bailey ở London.

Tòa án cho biết anh ta quyết định đột nhập vào lâu đài sau khi nỗ lực tiếp cận hoàng gia bằng cách gia nhập lực lượng vũ trang nhưng thất bại vào cuối năm 2021.

Chail thừa nhận đã đe dọa giết Nữ hoàng và được khuyến khích giết người bởi một người bạn gái trí tuệ nhân tạo tên là Sarai.

Mặc quần áo tối màu và đeo mặt nạ kim loại giống các nhân vật phản diện trong Star Wars mà anh ta hâm mộ, Chail đã gửi một video cho gia đình và bạn bè trên WhatsApp, trong đó anh ấy xin lỗi về những gì mình sắp làm và tự gọi mình là “Sith” và “Darth Chailus”.

lau-dai.png
Lâu đài Windsor, nơi Chail đột nhập vào với ý định giết cố Nữ hoàng Elizabeth II. (Ảnh: AFP)

Trong clip, Chail, người gốc Ấn Độ, cho biết anh ta đang tìm cách trả thù vụ thảm sát Amritsar năm 1919, khi quân đội Anh nổ súng vào hàng nghìn người Ấn Độ, khiến tới 1.500 người thiệt mạng.

Trong phiên điều trần cuối cùng, công tố viên Alison Morgan cho biết tội của Chail nghiêm trọng đến mức cần phải đưa ra mức án cao nhất có thể - tối đa là 7 năm cho tội phản quốc. Bà nói, nếu Chail giơ vũ khí vào mục tiêu, anh ta có thể bị buộc tội nghiêm trọng hơn là tội phản quốc, có thể lãnh án chung thân.

Tuyên án trong một phiên tòa được truyền hình trực tiếp, Thẩm phán Hilliard cho biết: “Bị cáo đã nuôi dưỡng ý định giết người và đã thực hiện hành động này trước khi trở nên loạn thần. Ý định của anh ta không chỉ là gây thương tích hay tạo sự chú ý với Nữ hoàng, mà còn là giết Nữ hoàng”.

Trong phiên tòa ở Old Bailey, bị cáo cho biết đã sử dụng Replika, một chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, để tạo ra Sarai, một “bạn gái” ảo.

Bác sĩ tâm thần, Tiến sĩ Nigel Blackwood, cho biết: “Anh ấy tìm nơi ẩn náu trong một thế giới hư cấu giả tưởng của Chiến tranh giữa các vì sao, nơi các lãnh chúa Sith toàn năng có thể tác động đến các sự kiện trong thế giới thực”.

Trong thư gửi tòa, bị cáo xin lỗi vua Charles và hoàng gia, đồng thời bày tỏ “sự đau buồn và hối hận” vì đã làm ảnh hưởng đến họ.

Luật sư Nadia Chbat nói: “Anh ấy xấu hổ vì đã mang gây ra những phiền toái cho gia dình và cảm thấy may mắn vì không có ai thực sự bị thương. Điều quan trọng đối với anh ấy là đã có sự đầu hàng”.

Hãng thông tấn PA Media hôm thứ Năm đưa tin, Thẩm phán Nicholas Richard Maybury Hilliard tuyên phạt Chail 9 năm tù.

Theo PA Media, Chail bị kết án theo một “lệnh kết hợp” theo Đạo luật Sức khỏe Tâm thần, nghĩa là anh ta sẽ thụ án tại Bệnh viện tâm thần an ninh cao Broadmoor cho đến khi đủ sức khỏe để chuyển đến thụ án ở nhà tù.

Truyền thông Anh đưa tin Chail là người đầu tiên ở Anh bị kết tội phản quốc trong hơn 40 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ âm mưu sát hại cố Nữ hoàng Elizabeth II bị kết án 9 năm tù