Tin nhanh

Nhiều người Nam Phi kêu gọi trả lại viên kim cương đính trên vương khí hoàng gia Anh

04/05/2023 - 16:53

Nhiều người Nam Phi đang kêu gọi Vương quốc Anh trả lại viên kim cương lớn nhất thế giới, có tên Ngôi sao Châu Phi, hiện đang được gắn trên vương miện và vương trượng hoàng gia mà Vua Charles III sẽ cầm trong lễ đăng quang vào thứ Bảy tới.

crown-jewels-lead.jpg
Bộ vương khí hoàng gia Anh được lưu giữ ở Tháp London.

Viên kim cương nặng 530 carat phát hiện ở Nam Phi vào năm 1905 và được chính quyền thuộc địa tại quốc gia này, lúc bấy giờ nằm ​​dưới sự cai trị của Anh, tặng cho chế độ quân chủ Anh.

Giờ đây, khi mà các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác có giá trị quốc gia đã bị cướp bóc trong thời thuộc địa đang được trả về nơi xuất xứ, một số người Nam Phi đang kêu gọi Vương quốc Anh trả lại viên kim cương.

Mothusi Kamanga, một luật sư và nhà hoạt động ở thành phố Johannesburg, người đã khởi xướng lập bản kiến ​​​​nghị trực tuyến đòi trả lại viên kim cương đã thu thập được khoảng 8.000 chữ ký, cho biết: "Viên kim cương cần quay trở lại Nam Phi. Nó là một di vật thể hiện niềm tự hào, di sản và văn hóa của Nam Phi".

"Tôi nghĩ rằng nhìn chung người dân châu Phi đang bắt đầu nhận ra rằng phi thực dân hóa không chỉ là để cho mọi người có một số quyền tự do nhất định, mà còn là để lấy lại những gì đã bị tước đoạt."

Được đặt tên chính thức là Cullinan I, viên kim cương trên vương trượng được cắt từ viên kim cương Cullinan, một viên đá 3.100 carat được khai thác gần Pretoria - thủ đô Nam Phi.

Một viên kim cương nhỏ hơn được cắt từ cùng một viên kim cương, được gọi là Cullinan II, được đặt trên vương miện, được các quốc vương Anh đội trong các nghi lễ lớn. Cùng với vương trượng, vương miện được lưu giữ cùng với những viên ngọc quý khác trong Tháp London.

Bản sao viên kim cương Cullinan, có kích thước bằng nắm tay của một người đàn ông, được trưng bày tại Bảo tàng Kim cương Cape Town, tỉnh Western Cape, Nam Phi.

“Tôi tin rằng viên kim cương nên được mang về quê hương của nó vì họ đã lấy nó khỏi tay chúng tôi trong thời kỳ đô hộ Nam Phi”, Mohamed Abdulahi, một cư dân Johannesburg, nói. Tuy nhiên, những người khác nói rằng họ không cảm thấy điều này quan trọng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người Nam Phi kêu gọi trả lại viên kim cương đính trên vương khí hoàng gia Anh