Chuyển động

Israel chấp thuận mở lại cửa khẩu Erez vào Gaza

Trâm Anh 05/04/2024 - 17:26

Ngày 5/4, Israel cho biết đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Erez vào phía Bắc Gaza và sử dụng tạm thời cảng Ashdod ở miền Nam Israel để vận chuyển hàng viện trợ theo yêu cầu của Mỹ nhằm tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Trong cuộc gọi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào tối 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Israel có các bước "cụ thể" để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, đồng thời nói rằng Mỹ sẽ đặt ra các điều kiện viện trợ nếu Israel không có hành động đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

gaza2.png
Cảng Ashdod được nội các Israel chấp thuận việc sử dụng tạm thời để chuyển hàng viện trợ đến Gaza trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas. (Ảnh: Reuters)

Israel đang phải chịu áp lực ngày càng tăng đặc biệt sau vụ 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào đêm 1/4, gây ra sự phẫn nộ toàn cầu trước những vấn đề liên tục xảy ra trong việc vận chuyển viện trợ vào khu vực bị bao vây.

Israel cho biết, một cuộc họp nội các an ninh vào cuối ngày 4/4 đã thông qua các bước được thực hiện ngay lập tức nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza.

Tuyên bố cho biết, ngoài việc mở lại cửa khẩu Erez, vốn đã bị đóng kể từ khi bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, nội các an ninh cũng chấp thuận việc tăng cường viện trợ của Jordan thông qua cửa khẩu Kerem Shalom.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh động thái này. Ông cho biết, tác động của động thái này sẽ phải được đánh giá dựa trên tình hình được cải thiện như thế nào ở Gaza, nơi các cơ quan viện trợ đã cảnh báo về nguy cơ nạn đói ngày càng gia tăng.

“Thực sự bằng chứng nằm ở kết quả và chúng ta sẽ chờ đợi những điều đó trong những ngày tới, trong những tuần tới”, ông Blinken nói khi phát biểu cùng với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Bỉ.

Quyết định mở lại cửa khẩu Erez, điểm giao cắt chính từ Israel vào phía Bắc Gaza trước chiến tranh, thể hiện một sự thay đổi lớn sau những bác bỏ lời kêu gọi mở thêm cửa khẩu vào Gaza của các quan chức Israel trước đó.

UNRWA, cơ quan viện trợ chính của Liên hợp quốc tại Gaza, cũng hoan nghênh việc mở lại các cửa khẩu, nhưng cho biết Israel cần phải làm nhiều hơn nữa. “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Israel đảo ngược quyết định cấm UNRWA tiếp cận miền Bắc Gaza để cung cấp thực phẩm”, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố.

Tháng trước, UNRWA cho biết, Israel thông báo rằng sẽ không cấp phép cho các đoàn xe chở lương thực của cơ quan này tới miền Bắc, nơi đang xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất.

Israel đã phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ dân thường ở Gaza, nơi phần lớn dân số phải rời bỏ nhà cửa và hiện phụ thuộc vào viện trợ để tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel chấp thuận mở lại cửa khẩu Erez vào Gaza