IS lại gây "đau tim" cộng đồng quốc tế bằng tin "rao bán" và "hành quyết" con tin

Minh Thi| 19/11/2015 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS tuyên bố đã hành quyết 2 con tin người Trung Quốc và Nauy, đồng thời đăng hình ảnh được cho là thi thể 2 nạn nhân xấu số này trên tạp chí Dabiq, Reuters đưa tin.

IS lại gây

Bức hình không rõ ngày tháng được IS đăng tải trên tạp chí điện tử của tổ chức này vào hồi tháng 9 có vẻ như chính là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad (trái) đến từ Oslo, và Fan Jinghui đến từ Bắc Kinh Beijing. Ảnh: AP

Theo thông tin, Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo (Nauy) và Fan Jinghui, 50 tuổi, một chuyên viên tư vấn làm việc tự do đến từ Bắc Kinh đã bị nhóm cực đoan bắt giữ. Hình ảnh của họ - trong trang phục quần áo màu vàng từng được thấy trong một bức ảnh đăng trên tờ Dabiq từ hồi tháng 9/2015, cùng với thông tin về vụ bắt giữ; song không rõ thời gian họ bị bắt làm con tin từ khi nào.

Cũng vào tháng 9 vừa qua, một nguồn tin cho biết, IS từng đăng quảng cáo “bán một tù nhân Trung Quốc” cùng ngày sinh và địa chỉ của ông Fan. Nhật báo phố Wall thông tin: Đã liên hệ với một phụ nữ là hàng xóm của ông Fan. Bà cho biết, vợ ông là giáo viên dạy tại một trường học ở địa phương, và đã không nhìn thấy ông Fan một thời gian.

Một giáo viên khác tại ngôi trường này nói rằng, chồng của một nữ đồng nghiệp bị bắt làm con tin song không cung cấp thêm thông tin. Nhật báo phố Wall cũng cho hay, không thể liên lạc được với vợ ông Fan dù đã cố gắng.

Theo phóng viên tại Ai Cập, IS không nói rõ chi tiết về thời gian, địa điểm cũng như cách thức chúng hành quyết con tin. Đi kèm với tấm hình 2 nạn nhân là dòng chữ “đã hành quyết”.

Thủ tướng Nauy Erna Solberg kịch liệt lên án vụ hành quyết, đồng thời cho biết Oslo đang tìm cách thẩm tra tính xác thực những thông tin trên. Tại buổi họp báo ngày 17/11, bà Erna Solberg tuyên bố “cho đến lúc này, chúng tôi không có lý do gì để nghi ngờ về nội dung” của bức ảnh. Ngoại trưởng Boerge Brende cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Thủ tướng Nauy  còn cho rằng, nếu như Grimsgaard-Ofstad - nạn nhân trong ảnh - đã bị xử tử thì kẻ hành quyết là “một kẻ sát nhân máu lạnh”, theo Nhật báo phố Wall.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Bắc Kinh "rất sốc", song cũng đang xác minh thông tin về công dân Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS lại gây "đau tim" cộng đồng quốc tế bằng tin "rao bán" và "hành quyết" con tin