Ireland muốn tăng cung cấp sữa, thịt heo và hải sản cho thị trường Việt Nam

Chí Tâm| 07/09/2022 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm Ireland khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu euro vào năm 2025.

Trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, ngày 7/9, ông Martin Heydon - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ireland phụ trách mảng an toàn nông trại và phát triển thị trường mới đã có cuộc trao đổi với báo chí tại Hà Nội.

anh-1(2).jpg
Ông Shane Hamill - Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu Bord Bia, ông Martin Heydon - Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland và Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Bord Bia - Ciaran Gallagher (từ trái qua)

Ông Martin Heydon cho biết, đối với Ireland, Đông Nam Á là một thị trường quan trọng và phát triển nhanh chóng. Thị trường này rất coi trọng chất lượng của các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Trong nghiên cứu Thị trường ưu tiên - Cơ hội tăng trưởng 2017 (Prioritising Markets - Opportunities for Growth 2017), Bord Bia đã khẳng định thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là điểm đến ưu tiên cho ngành xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland, đặc biệt tiềm năng xuất khẩu sữa là rất cao.

Khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng của Ireland, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland Martin Heydon cho biết sẽ thể hiện sự cam kết của Ireland đối với Việt Nam.

Được biết, năm 2021, Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu Euro thực phẩm và đồ uống sang thị trường Việt Nam, tăng 55% so với năm 2020. Xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng lên trị giá 25 triệu Euro vào năm 2021.

Ireland trở thành nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất cho danh mục sản phẩm này sang thị trường Việt Nam. Do nhu cầu tiêu thụ phô mai và thực phẩm cho trẻ sơ sinh tăng mạnh, xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam tăng 159% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2022.

"Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững chất lượng cao.

Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có một tiềm năng phát triển rất lớn tại thị trường Việt Nam và chiến lược của Bord Bia sẽ vạch ra một lộ trình tham vọng cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại khu vực này", ông Martin Heydon nhấn mạnh.

Từ ngày 1/1/2023, với việc thực hiện cam kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, sữa Ireland xuất vào Việt Nam sẽ có mức thuế 0% thay 15% như hiện nay.

"Hy vọng, kim ngạch xuất khẩu sữa của Ireland vào thị trường Việt Nam sẽ gia tăng trong thời gian tới", ông Martin Heydon kỳ vọng.

Bord Bia là cơ quan thuộc chính phủ Ireland quản lý việc xúc tiến, phát triển thương mại và tiếp thị ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland.

Bord Bia đặt trụ sở chính tại Dublin, hoạt động nhằm hỗ trợ các tham vọng quốc gia và quốc tế của các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland thông qua cơ cấu tổ chức tập trung và mạng lưới các văn phòng có mặt tại khắp Châu Á, Châu Âu, Trung Á, Châu Phi và Hoa Kỳ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ireland muốn tăng cung cấp sữa, thịt heo và hải sản cho thị trường Việt Nam