Chuyển động

Iran tiến hành cuộc không kích vào Israel

Hà Mai 14/04/2024 - 10:37

Hãng thông tấn chính thức của Iran (IRNA) đã đăng tải thông báo của IRGC cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố, đã tấn công và tiêu diệt một số mục tiêu quân sự quan trọng của Israel.

Các cuộc tấn công diễn ra gần 2 tuần sau cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria khiến 7 thành viên IRGC thiệt mạng.

IRGC cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã phát động một chiến dịch sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để đáp trả tội ác của tổ chức Phục quốc Do Thái nhắm vào lãnh sự quán Iran ở Syria”.

img_1713064369807_1713064374078.jpg
Hệ thống chống tên lửa hoạt động trên bầu trời Israel đêm 13 sáng 14/4. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, Iran đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào Israel và hầu hết tên lửa đã bị hệ thống phòng không Arrow đánh chặn và rơi bên ngoài không phận Israel. Chỉ có một căn cứ quân sự bị thiệt hại nhẹ.

Người phát ngôn IDF còn tiết lộ rằng, chiến đấu cơ Israel đã bắn hạ hàng chục tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran.

Theo ông Hagari, tổng cộng Iran đã phóng hơn 200 vật thể, và sự việc vẫn chưa kết thúc.

Trước đó, Israel đã đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ cuộc tấn công vào Damascus ngày 1/4, mặc dù nước này không bình luận về cuộc tấn công đó. Iran cam kết trả thù và một cuộc tấn công trả đũa đã được dự đoán trước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy cho biết, Israel đã chuẩn bị cho một “cuộc tấn công trực tiếp từ Iran”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant cho biết, Israel đang "theo dõi chặt chẽ một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch" chống lại Iran và các đồng minh trong khu vực.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người hôm thứ Sáu đã cảnh báo Iran không nên tấn công Israel sau khi nói rằng một kịch bản như vậy có vẻ sắp xảy ra, đã cam kết sát cánh cùng Israel chống lại Iran.

Bộ Ngoại giao Iran khẳng định, động thái tối 13/4 (giờ địa phương) là nhằm đáp trả “hành động hung hăng” của Israel tại tòa nhà Văn phòng lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Syria hôm 1/4.

Bộ Ngoại giao Iran cũng khẳng định, động thái này dựa trên Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, liên quan đến phòng thủ hợp pháp.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel.

Ông Guterres kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, và quan ngại sâu sắc về nguy cơ leo thang căng thẳng tàn khốc trên toàn khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tiến hành cuộc không kích vào Israel