"In tiền lưu niệm gây lãng phí" – Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Anh Vũ| 06/04/2016 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước dư luận về việc “in tiền lưu niệm gây lãng phí”, NHNN đã chính thức lên tiếng cho biết đây là việc làm bình thường.

Hôm 4/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông báo sẽ phát hành tiền loại mệnh giá 100 đồng để lưu niệm. Đây là loại tiền không có giá trị thanh toán, lưu thông và được phát hành để kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (6/5/1951 – 6/5/2016).

Mặt trước tờ tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng.

Sau khi thông báo được phát đi, dư luận đã băn khoăn cho rằng việc in tiền lưu niệm có thể gây ra lãng phí. Cuối ngày 5/4, NHNN đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

“Việc tổ chức in, phát hành tiền nói chung và tiền lưu niệm nói riêng là nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, các nước trên thế giới đều tổ chức in, đúc, phát hành tiền lưu niệm, cả tiền giấy và tiền kim loại nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như của Ngân hàng Trung ương, đây là việc làm bình thường", NHNN cho biết.

Giải thích về chi phí in ấn, phát hành tiền lưu niệm, NHNN cho biết đã hợp tác với 4 đối tác nước ngoài (Pháp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đức) về giấy, mực in, thiết bị bảo an… được các đối tác trên tài trợ miễn phí. Tiền lưu niệm sẽ được in tại  Nhà máy In tiền Quốc gia Việt Nam.

Tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng sẽ được bán với giá 20.000 đồng/tờ (loại tờ rời) và 25.000 đồng/tờ (loại tờ Foder - được bọc trong phong bao, kèm chú thích song ngữ Việt - Anh). Nói về vấn đề này, NHNN khẳng định hoạt động bán tiền lưu niệm là phù hợp với quy định của pháp luật (Nghị định số 40/2012/NĐ-CP ngày 02/5/2012, Quyết định số 40/2012/QĐ-TTg ngày 05/10/2012) và thông lệ quốc tế.

Kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền. Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của NHNN và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"In tiền lưu niệm gây lãng phí" – Ngân hàng Nhà nước nói gì?