Hy hữu, thai phụ mang thai 8 tuần bị vỡ tử cung

Thảo Nguyên| 18/05/2018 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thai phụ trẻ Nguyễn Thị T. (sinh năm 1992) được đưa vào viện cấp cứu vì bỗng dưng xuất hiện các biểu hiện đau bụng, buồn nôn, da tái xanh, niêm mạc nhợt, choáng, vật vã.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1992, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị chảy máu dữ dội do vỡ tử cung.


Khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân đang mang thai 8 tuần, siêu âm tại phòng khám tư thấy có tim thai. Qua thăm khám, siêu âm và làm các xét nghiệm liên quan, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện chị bị vỡ tử cung dù mới đang mang thai được 8 tuần tuổi.

Hy hữu, thai phụ mang thai 8 tuần bị vỡ tử cung

Ca phẫu thuật tiến hành cắt tử cung cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán “hội chứng chảy máu trong ổ bụng”. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy đây là một trường hợp cháy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Vì người bệnh chưa có con, nên các bác sĩ đã chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung. Ca phẫu thuật diễn ra 1 tiếng đồng hồ và đã thành công.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu - Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vỡ tử cung ở sản phụ. Chẳng hạn, do khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường khung xương chậu.

Trường hợp khác là do tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung. Sẹo tử cung có thể do phẫu thuật sinh mổ trước đó, phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, sẹo tử cung do nạo phá thai gây nên… ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như sang chấn, tử cung yếu. Trong một vài trường hợp gây vỡ tử cung, rách tử cung đó là thai nhi quá to hoặc thai nhi bị dị dạng. Tuy nhiên bị vỡ tử cung ở thai phụ có thai 8 tuần, tiền sử chưa mổ gì ở tử cung là trường hợp rất hiếm gặp.


“Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kì. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh là dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro. Các trường hợp mang thai sau mổ con đầu lòng chưa đầy 2 năm cần được quản lý chặt, siêu âm hình ảnh để chẩn đoán những bất thường của tử cung”, bác sĩ Hiểu khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, thai phụ mang thai 8 tuần bị vỡ tử cung