Hy hữu, nắp chai nước ngọt cắm sâu trong thực quản nam thanh niên suốt 2 tháng

Chí Tâm| 24/01/2022 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ đến khi đau tức ngực, nuốt nghẹn..., anh N.V.V.L. đi khám mới được bác sĩ phát hiện nắp chai nước ngọt đường kính khoảng 3cm với 21 răng cưa cắm lún vào thành thực quản, gây phù nề.

Ngày 24/1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, vừa lấy thành công một dị vật là chiếc nắp chai có răng cưa trong thực quản người bệnh.

nap.jpeg
Chiếc nắp chai nước giải khát đã nằm trong thực quản bệnh nhân gần 2 tháng qua

Theo đó, bệnh nhân là một thanh niên 27 tuổi, bị chậm phát triển trí tuệ, mồ côi cha mẹ và sống tại một nhà tình thương ở Bình Dương.

Cách đây hơn 2 tháng, sau một buổi làm việc dọn dẹp, anh L. khát nên lấy chai nước giải khát để sẵn trên bàn, vội vã cầm uống vô tình nuốt luôn nắp chai. Anh L. nghĩ rằng nắp chai đã được bỏ đi rồi, ai ngờ nắp đã được mở nhưng vẫn còn dính trên miệng chai. Do ngại mọi người xung quanh lo lắng, anh L. không thông báo về tai nạn này.

Khoảng hơn 1 tháng sau, anh L. bị đau tức nhiều ở vùng ngực, ăn uống khó khăn. Anh đã đến khám tại một bệnh viện địa phương và được hướng dẫn đến Bệnh viện Bình Dân để tìm nguyên nhân.

Tại đây, qua nội soi tiêu hóa, các bác sĩ phát hiện một dị vật nghi là 1 nắp chai nước giải khát, đường kính khoảng 3cm cắm vào thành thực quản, niêm mạc xung quanh phù nề, giữ chặt dị vật. May mắn là dị vật chưa làm thủng thực quản gây tràn dịch màng phổi hoặc viêm trung thất.

Nhóm y, bác sĩ phẫu thuật thực hiện gắp và gỡ cẩn trọng từng răng kim loại của dị vật ra khỏi niêm mạc thực quản an toàn. Quá trình này được hỗ trợ bởi thiết bị nội soi trong mổ để đảm bảo thao tác tỉ mỉ, chính xác.

“Với các dị vật thực quản kích thước nhỏ, các bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật nội soi gắp an toàn qua đường miệng - thực quản. Tuy nhiên, đây là trường hợp dị vật kích thước lớn, đã găm lún vào thành thực quản, khối viêm phù nề lan rộng nên phải phẫu thuật xẻ thực quản, dùng dụng cụ chuyên dùng lấy dị vật ra khỏi thực quản với sự hỗ trợ của nội soi”, BS CKII Nguyễn Phú Hữu - Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho hay.

Sau hơn 30 phút phẫu thuật, chiếc nắp chai đã hoen rỉ được đưa ra khỏi thực quản thành công.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo mọi người luôn phải thận trọng khi ăn uống, đặc biệt trong các dịp lễ Tết, tránh uống rượu say tăng nguy cơ nuốt phải dị vật mà không biết. Khi đã phát hiện nuốt dị vật hoặc nuốt khó, nuốt vướng, đau tức ngực không rõ nguyên nhân, người bệnh tuyệt đối không nên chần chừ mà cần đi thăm khám ngay để phát hiện và xử trí sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, nắp chai nước ngọt cắm sâu trong thực quản nam thanh niên suốt 2 tháng