Sức Khỏe

Hy hữu, mang thai ở lá lách

Chí Tâm 20/08/2023 - 17:24

Phát hiện chậm kinh khi đang đặt vòng, người phụ nữ 40 tuổi bất ngờ hơn khi bác sĩ thông báo thai làm tổ ở lá lách.

Người phụ nữ 40 tuổi sinh thường hai lần, đã đặt dụng cụ tử cung 6 năm. Chị phát hiện chậm kinh 7 ngày, đau bụng âm ỉ 4 ngày trước khi đến bệnh viện tỉnh khám. Chỉ số BhCG của bệnh nhân tăng rất cao trong khi siêu âm đầu dò âm đạo không thấy thai trong tử cung.

anhsieuam.jpeg
Ảnh minh họa

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), các chỉ số sinh tồn như mạch, huyết áp của bệnh nhân bình thường, bụng mềm, đau nhẹ vùng mạng sườn trái lan ra thượng vị, âm đạo có ra ít máu, cổ tử cung có dây vòng. Đặc biệt, kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong nhu mô lách có túi thai, có tim thai.

Sau khi được chẩn đoán chửa ở lách, bệnh nhân được hội chẩn với chuyên khoa ngoại tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và được chuyển sang phẫu thuật, mổ cắt khối thai và một phần lách.

Bệnh nhân được xuất viện sau 7 ngày mổ. Một tháng sau theo dõi ngoại trú tại khoa Phụ ngoại, chỉ số BhCG của bệnh nhân trở về âm tính.

Theo bác sĩ Đinh Quốc Hưng - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chửa ở lá lách là trường hợp cực kỳ hiếm gặp trong các hình thái chửa ngoài tử cung. Đây là hiện tượng thai làm tổ trên bề mặt hoặc trong nhu mô lá lách. Y văn thế giới đã ghi nhận 39 trường hợp chửa ở lá lách.

Các triệu chứng lâm sàng có thể gặp như chậm kinh, đau bụng âm ỉ hoặc đột ngột, dữ dội gây choáng nếu vỡ khối thai. Với bệnh nhân chửa ở lách, chỉ số BhCG thường rất cao, tăng liên tục sau mỗi lần xét nghiệm.

Trước đó, năm 2017, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cũng ghi nhận ca chửa ở lá lách đầu tiên tại Việt Nam và thứ 9 trên thế giới.

Trường hợp mang thai ngoài tử cung cũng từng được Bệnh viện Từ Dũ ghi nhận khi có một ca thai 22 tuần nằm trong gan phải của người mẹ. Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Huế khi siêu âm cho một thai phụ cũng phát hiện một thai bốn tuần nằm trong gan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, mang thai ở lá lách