Mới đây, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số (CĐS) trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh trên địa bàn huyện Việt Yên giai đoạn 2023 - 2025.
Theo đó, huyện Việt Yên đặt ra mục tiêu đến năm 2025 toàn huyện có trên 85% hồ sơ công việc cấp huyện, 65% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. Phấn đấu có khoảng 70% xã có hợp tác xã (HTX), 90% xã có mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của huyện và 50% các mô hình liên kết gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số. Có ít nhất 90% xã cung cấp ít nhất một dịch vụ thiết yếu (y tế, giáo dục, giám sát cộng đồng, an ninh trật tự, môi trường, văn hóa) và tổ chức lấy ý kiến phản hồi về sự hài lòng của người dân, cộng đồng về kết quả xây dựng NTM thông qua ứng dụng trực tuyến.
Mục tiêu đến hết năm 2025, mỗi xã NTM kiểu mẫu phấn đấu có ít nhất 01 mô hình thôn đạt chuẩn thôn NTM thông minh theo tiêu chí thôn NTM thông minh được quy định tại Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 26/7/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang. Ngoài các xã NTM kiểu mẫu, khuyến khích các xã NTM nâng cao đăng ký phấn đấu xây dựng thôn đạt chuẩn thôn NTM thông minh.
Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND huyện Việt Yên tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức, tư duy về chuyển đổi số trong xây dựng NTM cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ và cộng đồng dân cư. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên nền tảng công nghệ số; các cổng thông tin điện tử (website), mạng xã hội, bản tin, chuyên đề, tài liệu; đẩy mạnh gắn kết và lồng ghép vào hoạt động tuyên truyền trong xây dựng NTM, trong các hội nghị, hội thảo, các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn.
Đẩy mạnh quá trình số hóa, xây dựng bản đồ số nông nghiệp nông thôn và tạo lập cơ sở dữ liệu, thực hiện quản lý thông tin HTX nông nghiệp, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn chủ lực. Tăng cường ứng dụng trực tuyến, công nghệ thực tế ảo trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử cho các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, đồng thời khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số trong nông nghiệp, nông thôn…