Đời sống

Xã Biển Hồ (TP. Pleiku): Phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023

An Nhiên 28/04/2023 - 22:17

Xã Biển Hồ (TP. Pleiku-Gia Lai) là nơi có danh lam thắng cảnh khu du lịch Biển Hồ nổi tiếng của tỉnh Gia Lai. Nơi đây, hàng ngày có hàng ngàn khách du lịch trong và tỉnh đến tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Đây cũng là xã, phấn đấu trong năm 2023 sẽ về đích nông thôn mới nâng cao.

anh-1.-bai-truyn-thong-15-trieu.-xa-bien-ho.jpg
Xã Biển Hồ khang trang, sạch đẹp cùng với các xã, phường khác xây dựng nên một TP. Pleiku “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Theo đó, để thực hiện các nhiệm vụ trở thành xã nông thôn mới nâng cao, lãnh đạo địa phương đã căn cứ vào các Quyết định của Trung ương và của cấp tỉnh, thành phố…

Đặc biệt, căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 27/12/2022 của HĐND xã về việc phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) năm 2023 từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất của xã năm 2022 chuyển sang; Nghị quyết số 41/NQ-HĐND ngày 27/12/2022 của HĐND xã Biển Hồ về việc phê duyệt phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng thực hiện các CTMTQG năm 2023 từ nguồn thu tiền sử dụng đất của xã; Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 27/12/2022 của HĐND xã về việc phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng thực hiện các CTMTQG giai đoạn 2023-2025.

Từ đây, lãnh đạo xã đã cụ thể hóa, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương, của tỉnh và thành phố về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn.

anh-2.-bai-truyen-thong-15-trieu.-xa-bien-ho.jpg
Ngoài việc hoàn thành các chỉ tiêu của nông thôn mới nâng cao thì các công tác khác như công tác tuyển quân luôn được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Luật nghĩa vụ quân sự.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch đầu năm, hàng tháng Đảng ủy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xã xây dựng kế hoạch cụ thể, đôn đốc đẩy mạnh triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới bằng những nội dung cụ thể như triển khai kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn, làng vận động nhân dân sửa sang lại nhà cửa, phát quang đường làng, ngõ xóm; xây dựng các công trình công cộng như sân tập thể dục thể thao của các thôn…

Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao nhận thức của các ban ngành, các cơ quan đơn vị, tổ chức và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM trong quá trình xây dựng và phát triển của xã.

Từ đó, tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn; đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Thông tin trên loa đài, đặt các bản Pano, áp phích tại các nơi công cộng, trụ sở UBND xã; thực hiện niêm yết sơ đồ định hướng phát triển hệ thống điểm dân cư nông thôn và hệ thống hạ tầng kỹ thuật xã Biển Hồ đến năm 2030 tại trụ sở UBND, hội trường các thôn, làng.

anh-3.-bai-truyen-thong-15-trieu.-xa-bien-ho.jpg
Lãnh đạo TP. Pleiku về làm việc về công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Biển Hồ.

Tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp dân, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức hội, đoàn thể… đưa nội dung các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành, của tỉnh, thành phố về xây dựng NTM để mọi người biết và tham gia hưởng ứng thực hiện.

Song song với đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn toàn xã; thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng trong xây dựng NTM.

Ngoài ra, còn làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động toàn dân đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng NTM, quán triệt mục đích của việc xây dựng NTM vai trò chủ thể của nhân dân trong việc tham gia cùng với xã để từng bước xây dựng hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt phù hợp với điều kiện của nhân dân phải làm như: Chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng tường rào, xây dựng các công trình phụ cận, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi; vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, công lao động, hiến đất để xã xây dựng các công trình cầu cống, mở rộng đường GTNT phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân.

Hiện nay, xã đã kiện toàn Ban quản lý Chương trình gồm 29 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Ban quản lý với chức năng nhiệm vụ của mình, hàng tháng, hàng quý xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể để tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí dã đạt được. Đồng thời chủ động điều hành và giám sát tốt chương trình kế hoạch đã đề ra; có kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức gắn với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn phụ trách.

Đến nay, theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã Biển Hồ đạt được 15/19 tiêu chí, bao gồm: Tiêu chí 1 (Quy hoạch), Tiêu chí 2 (Giao thông), Tiêu chí 3 (Thủy lợi và phòng chống thiên tai), Tiêu chí 4 (Điện), Tiêu chí 5 (Giáo dục), Tiêu chí 6 (Văn hóa), Tiêu chí 7 (Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), Tiêu chí 8 (Thông tin và tuyền thông), Tiêu chí 9 (Nhà ở dân cư), Tiêu chí 11 (Nghèo đa chiều), Tiêu chí 12 (Lao động), Tiêu chí 15 (Hành chính công), Tiêu chí 16 (Tiếp cận pháp luật), Tiêu chí số 18 (Chất lượng môi trường sống), Tiêu chí 19 (Quốc phòng và an ninh).

Còn 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: Tiêu chí 10 (Thu nhập), Tiêu chí 13 (Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn), Tiêu chí 14 (Y tế), Tiêu chí 17 (Môi trường).

Về nguyên nhân của 4 tiêu chí chưa đạt, được xác định là do điều kiện kinh tế-xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động đầu tư, sản xuất và đời sống của nhân dân dẫn đến thu nhập bình quân nhân dân không ổn định, không đạt tiêu chí đề ra.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, tự nguyện không đạt chủ yếu thuộc diện hộ khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân không có khả năng về kinh tế để tham gia BHYT tự nguyện. Hiện tại không có nhà hỏa táng trên địa bàn Tỉnh nói chung và địa bàn xã nói riêng.

Nhằm tháo gỡ các tồn tại, khó khăn cho địa phương trong triển khai thực hiện chương trình, lãnh đạo UBND xã Biển Hồ đề nghị Ban Chỉ đạo thành phố, tỉnh cùng các Bộ, ngành Trung ương như sau:

Đề nghị các phòng ban liên quan của Thành phố phụ trách các tiêu chí liên quan thường xuyên theo dõi, quan tâm có văn bản hướng dẫn hỗ trợ đạt các tiêu chí lộ trình đề ra.

Cần quan tâm hơn nữa về các nguồn kinh phí cho địa phương để đảm bảo thực hiện chương trình, đầu tư các nguồn vốn sớm và có cơ chế cụ thể. Có cơ chế tín dụng ưu đãi cho xây dựng nông thôn mới.

Đối với các tiêu chí chưa đạt (Tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí số 14 về Y tế, tiêu chí số 17 về môi trường) nằm ngoài khả năng thực hiện của xã, UBND xã kính đề nghị các phòng, ban liên quan của Thành phố quan tâm triển khai hướng dẫn thực hiện trong quý 2 năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Biển Hồ (TP. Pleiku): Phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2023